Nhờ việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng khiến nhiều nơi đã mở lại du lịch quốc tế, sẵn sàng chào đón du khách trở lại.

Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC) ước tính năm 2020, ngành du lịch toàn cầu bị “bốc hơi” gần 4,5 nghìn tỷ USD và mất 62 triệu việc làm. Chỉ tính riêng ngành hàng không đã bị tổn thất 126 tỷ USD và dự kiến sẽ mất tiếp 48 tỷ USD trong năm nay. Vì vậy, nhiều quốc gia đã mở lại du lịch quốc tế nhằm khôi phục lại “ngành công nghiệp không khói” vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Kinh nghiệm Du lịch Thụy Sĩ: cảnh đẹp "mê hồn" trong Hạ cánh nơi anh

Châu Âu

Hiện châu Âu đang dần mở cửa du lịch quốc tế. Các đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cho phép những du khách đã tiêm đầy đủ 2 liều vaccine Covid-19 được châu Âu cấp phép hoặc đến từ những nơi nằm trong danh sách an toàn của EU, sẽ được tự do đi lại. Tuy nhiên, đây là một cơ chế không ràng buộc nên mỗi nước vẫn có thể áp dụng những quy định riêng.

Các nhà hàng, khách sạn tại Hy Lạp dọn dẹp chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại. Ảnh: AP.
Các nhà hàng, khách sạn tại Hy Lạp dọn dẹp chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại. Ảnh: AP.

Ở Tây Ban Nha, du khách đã tiêm phòng đầy đủ đến từ Anh hoặc Nhật Bản được phép nhập cảnh từ ngày 24/5 và dự kiến du khách từ các quốc gia khác sẽ được chào đón từ ngày 7/6. Tại Hy Lạp, quốc gia này đã chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và xét nghiệm từ EU cùng 21 quốc gia khác để thu hút du khách. Ngoài ra, Croatia – một trong số ít những địa điểm châu Âu mà du khách Mỹ có thể tới du lịch mùa hè này – cũng đã mở trở lại với các chuyến bay thẳng từ New York đến Dubrovnik.

Châu Á

Dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại khiến nhiều quốc gia ở châu Á phải tạm dừng các bước mở cửa thận trọng. Trung Quốc đã thiết lập các trạm kiểm soát Covid-19 tại trạm thu phí, sân ga, ga tàu tại tỉnh Liên Ninh – nơi phát sinh các ca bệnh mới trong tháng này. Du khách sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm mới nhất âm tính với Covid-19.

Đảo Phuket dự kiến sẽ mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 1/7. Ảnh: Bangkok Post.
Đảo Phuket dự kiến sẽ mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 1/7. Ảnh: Bangkok Post.

Sau một đơt bùng phát mới, HongKong và Singapore đã tạm hoãn “bong bóng du lịch” và kéo dài thời gian cách ly bắt buộc đối với du khách chưa tiêm phòng. Ngược lại, Thái Lan đã dần cho phép một số du khách nước ngoài nhập cảnh vào mùa thu dưới sự kiểm soát mạnh mẽ. Nhà chức trách tỉnh Phuket cho biết kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 1/7.

Trung Đông và châu Phi

Vào giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch năm ngoái, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đóng cửa biên giới và sân bay với khách du lịch. Tuy nhiên, thành phố lớn nhất của UAE – Dubai đã mở cửa đón khách kể từ tháng 7/2020 với một số ít quy định hạn chế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách… và thu hút đông đảo du khách đến từ châu Âu.

Ai Cập đang cố gắng thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Ảnh: Getty Images.
Ai Cập đang cố gắng thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù đang đối mặt với làn sóng bùng phát dịch bệnh nhưng Ai Cập vẫn cố gắng thu hút nhiều du khách nước ngoài. Quốc gia này không áp dụng quy định hạn chế đối với bãi biển, quán cà phê, nhà hàng trong khách sạn. Thậm chí, Ai Cập còn hạ giá làm phí thị thực du lịch nhưng vẫn yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh.

Mỹ Latinh và Caribbean

Caribbean là khu vực có nền kinh tế phụ thuộc phần lớn vào du lịch. Hiện một số hòn đảo gồm Bonaire, Martinique và Montserrat vẫn đóng cửa du lịch quốc tế. Tuy nhiên, một số nơi du khách có thể tham gia “khu nghỉ dưỡng bong bóng” như St. Vincent và Grenadines. Các hãng du thuyền đang có kế hoạch đưa du khách Mỹ đến các cảng Caribbean vào mùa hè này.

Mexico vẫn mở cửa với khách quốc tế. Ảnh: AP.
Mexico vẫn mở cửa với khách quốc tế. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Mexico không áp dụng quy định cấm bay, không yêu cầu du khách xét nghiệm hoặc cách ly. Vì vậy, mặc dù lượng khách giảm nhưng vẫn ổn định, đặc biệt là các điểm đến vùng biển. Tuy nhiên, việc này lại khiến gia tăng tỷ lệ mặc Covid-19 và các nhà chức trách buộc phải áp dụng quy định hạn chế ở những nơi công cộng.