Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận có 8 địa phương chấp thuận kế hoạch mở lại đường bay nội địa và 3 tỉnh, thành chưa đồng tình, đến tối 5/10.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dựa theo ý kiến của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cấp phép cho các hãng khai thác đường bay giữa các địa phương đầu đi và đến đã chấp thuận kế hoạch bay. Những tỉnh, thành chưa đồng ý kế hoạch bay sẽ tạm dừng để xem xét sau.

Trước khi mở bán vé, ngành giao thông sẽ phối hợp với các địa phương công bố điều kiện phòng dịch đối với hành khách.

Trong 8 địa phương đồng ý mở lại đường bay, các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk hoàn toàn thống nhất với kế hoạch.

Nghệ An đề nghị chỉ mở các đường bay từ tỉnh này đến Hà Nội, TP HCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần, thay vì mở 7 đường với 19 chuyến theo đề xuất của Cục Hàng không.

TP HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch; đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần đến sân bay Nội Bài để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh phía Bắc; đồng thời yêu cầu hành khách chấp hành đúng quy định phòng dịch của thành phố.

Hai địa phương hiện chưa đồng tình mở đường bay đến địa bàn là Hải Phòng và Gia Lai. Trong đó, Gia Lai đề nghị sau ngày 15/10 tỉnh sẽ kiến nghị mở đường bay phụ thuộc tình hình dịch.

Sân bay Nội Bài không chỉ phục vụ người dân thủ đô mà còn nhiều tỉnh lân cận. Ảnh: Phương Linh.

Sân bay Nội Bài không chỉ phục vụ người dân thủ đô mà còn nhiều tỉnh lân cận. Ảnh: Phương Linh.

Vietjet Air to resume seven domestic routes on October 10 hinh anh 1

Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay đi, đến sân bay Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận (hiện chưa có sự thống nhất).

Tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản lấy ý kiến 20 địa phương để thống nhất trước khi mở lại đường bay nội địa, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Ngoài 11 tỉnh đã trả lời Cục hàng không Việt Nam, hiện 9 địa phương chưa phản hồi.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.