Đa phần những người có độ tuổi lớn từ trên 50 đều ngại đi du lịch nước ngoài vì trở ngại ngôn ngữ hay sức khỏe không đủ để di chuyển nhiều theo các đoàn tour ghép. Do vậy đối với những người cao tuổi cần phải có những tour du lịch được thiết kế riêng, đảm bảo về sự thoải mái, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mọi người.

Theo thống kê hiện nay, lượng khách hàng trong độ tuổi từ 50 chiếm trên 35% trong tổng số du khách. Phần lớn khách hàng cao tuổi cho biết, việc chọn lựa công ty được cân nhắc rất kỹ bởi gia đình và con cái trong nhà vì quỹ thời gian của người cao tuổi khá nhiều do đó đi du lịch là hình thức nghỉ ngơi tích cực làm cho tinh thần thoải mái và cũng là dịp rèn luyện sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi có nhu cầu du lịch rất lo lắng khi tuổi tác đã lớn, di chuyển có phần chậm hơn so với thanh niên do đó du khách ngại không theo dịp đoàn dẫn đến sự chậm trễ. Nắm bắt được nhu cầu và hiểu tâm lý của du khách do đó ViBooking muốn đưa ra 1 số gợi ý sau đây nhằm giúp cho nhưng người cao tuổi có được 1 kỳ nghỉ vui vẻ và an toàn.

Một số lưu ý:

Điều cần quan tâm và chú trọng hàng đầu trong suốt hành trình du lịch chậm dành cho người cao tuổi là vấn đề bảo đảm sức khỏe, chế độ ăn uống điều độ, hợp vệ sinh dành cho du khách cao tuổi. Với tour đặc biệt này cần bố trí hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm, am hiểu tâm lý du khách và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, người cao tuổi có sẵn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ cũng như chuẩn bị các loại thuốc cần mang theo hành lý xách tay. Tuy nhiên, du khách cũng nên lưu ý các thay đổi về môi trường, nhiệt độ, giờ giấc sinh hoạt… đều có thể ảnh hưởng đến căn bệnh ngay khi đã ổn định. Hành lý gọn nhẹ, trang phục thoải mái, lịch trình phù hợp… sẽ giúp cho kỳ nghỉ của người cao tuổi thêm trọn vẹn và ý nghĩa.

Du khách cao tuổi thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe, tâm lý, nhất là người già lại di chuyển càng khó khăn hơn… Vì vậy, lịch trình thiết kế dành riêng cho người cao tuổi đòi hỏi phải thật chi tiết, thong thả, nhẹ nhàng, thời gian tham quan tại các điểm dài hơn. Đặc biệt, thực đơn trong mỗi bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, phòng nghỉ được bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển, hướng dẫn viên tận tâm…

Nhu cầu

Các địa điểm phù hợp để thực hiện tour:

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn về điểm đến dành cho du khách cao tuổi, trong đó phải kể đến như xu hướng về với biển Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng hay khám phá thiên nhiên trong lành ở vùng cao nguyên xanh mát Bà Nà, Đà Lạt, Tây Bắc mùa lúa chín… Kết hợp tham quan với chữa bệnh, phục hồi và nâng cao sức khỏe như tắm suối nước nóng ở Kim Bôi, tắm bùn ở Nha Trang, suối khoáng nóng, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng… Ngoài ra, các điểm đến văn hóa tâm linh cũng được người cao tuổi chọn nhiều là Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên – Huế…

tour-du-lich-cham-danh-cho-nguoi-cao-tuoi-2

Đối với tour nước ngoài, khám phá mùa thu ngắm lá phong đỏ ở Nhật Bản, tắm Onsen truyền thống và khám phá những lâu đài, đền thờ nổi tiếng của xứ sở mặt trời cũng là lựa chọn khá thú vị. Bên cạnh đó, mùa thu Hàn Quốc cũng lãng mạn không kém sẽ mang đến du khách những trải nghiệm đặc biệt với hàng cây ngân hạnh vàng rực trên đảo Nami, hay ngôi làng Songwol-dong…

tour-du-lich-cham-danh-cho-nguoi-cao-tuoi

Chọn địa điểm du lịch cho người cao tuổi đôi khi là vấn đề khó cho con cháu bởi họ rất dễ tính, dễ chiều nhưng vì tuổi cao nên việc đi chơi, nhất là du lịch nước ngoài lại là một rào cản. Người già du lịch thường mong muốn được đi theo tour hoặc đi cùng con cháu để được hướng dẫn và hỗ trợ ngay những lúc cần thiết.

Sự phát triển của dòng sản phẩm du lịch chậm dành cho người cao tuổi cùng những ưu đãi, dịch vụ phù hợp với nghề nghiệp, độ tuổi, điều kiện kinh tế… của du khách đang là hướng đi hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của ngành du lịch Việt Nam. Đồng thời, với ý nghĩa nhân văn cao cả, du lịch dành cho người cao tuổi luôn hướng đến mục tiêu phục vụ cả về thể chất lẫn tinh thần để sống vui, sống khỏe và có ích cho gia đình, xã hội.

Gợi ý 1 số tour du lịch cụ thể:

Những người cao tuổi là nhóm khách du lịch khá đặc biệt và cần chú ý nhiều chi tiết, do vậy ViBooking đưa ra 1 số tour gợi ý sau đây cho nhưng gia đình lựa chọn cho bố mẹ cao  tuổi hoặc các hội, đoàn người cao tuổi có thể lựa chọn thực hiện:

✔️ Tour “Về miền đất địa linh nhân kiệt – Quy Nhơn – Hầm Hô”, đây là một trong nhưng tour du lịch khá được những người cao tuổi ưa chuộng. Tour kết hợp tham quan nhiều điểm đến đặc biệt trên vùng đất địa linh nhân kiệt như Đàn Tế Trời trên núi Ấn, nơi tương truyền là Long Mạch của Nhà Tây Sơn, nơi trời đất trao kiếm và ấn để dựng cờ khởi nghĩa, xây dựng lực lượng nghĩa quân hùng mạnh và viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Du khách còn được đến thăm chính ngôi nhà của hoàng đế Quang Trung nay là Bảo tàng Quang Trung với hàng trăm hiện vật, hình ảnh tư liệu quý giá, là nơi cung cấp cho du khách hiểu biết đầy đủ nhất về một thời kỳ lịch sử về những người con áo vải của mảnh đất Bình Định anh hùng, và hồn thiêng sông núi đã nuôi dưỡng và sản sinh những con người tài hoa trên mảnh đất địa linh nhân kiệt này. Bạn sẽ tận mắt xem võ cổ truyền Bình Định tại Võ đường Phan Thọ, một trong những người thầy từng đào tạo hàng ngàn võ sinh và lưu giữ những thế võ bí truyền của làng võ thuật Bình Định.

Bên cạnh những dấu ấn lịch sử hào hùng, vẫn còn đó một Quy Nhơn hoang sơ đang chờ bạn khám phá. Hầm Hô, căn cứ của nghĩa quân Võ Văn Dũng thời Tây Sơn và tiếp đến là căn cứ của nghĩa quân trong phong trào Cần Vương Mai Xuân Thưởng. Giữa một vùng núi non xanh mát, Hầm Hô như hòn non bộ khổng lồ soi bóng trên dòng sông Kút bình yên, hiền hòa. Bãi tắm Hoàng Hậu cùng những quả trứng đá khổng lồ và làn nước xanh biếc mang một vẻ đẹp thật đặc biệt và cuốn hút. Kề bên, ngọn đồi Thi Nhân – nơi thi sĩ họ Hàn say giấc cũng là điểm dừng chân của những tâm hồn đồng điệu giữa chốn nhân gian đầy chất thơ hòa trong gió núi mây ngàn.

Những người cao tuổi thường hay hoài niệm nên những tour du lịch tham quan chiến trường xưa hay các địa điểm di tích lịch sử tâm linh cũng rất thích hợp.
✔️ Tour Du Lịch Côn Đảo Tâm Linh

✔️ Tour du lịch khám phá địa đảo Củ Chi

✔️ Du lịch tâm linh, tham quan  chùa Bái Đính, Tràng An dịp đầu năm

Thiết kế tour du lịch chậm dành cho người cao tuổi