Từ việc đi qua vùng nông thôn cho đến kết nối các thành phố lớn của một quốc gia, những hành trình tàu hỏa tốt nhất trên thế giới mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về một điểm đến.

Có rất nhiều ma thuật trong việc đi tàu. Đôi khi nó nằm trong toa xe – gặp gỡ những người đi cùng và ăn uống, ngủ nghỉ với âm thanh của bánh xe thép chạy trên đường sắt dưới chân bạn. Đôi khi nó nằm bên ngoài, trong phong cảnh mà tàu đi qua – một cuộc phiêu lưu, một trải nghiệm, một cái nhìn vào trái tim của một quốc gia.

Cuốn sách của chúng tôi, Amazing Train Journeys, tổng hợp những chuyến tàu hỏa tuyệt vời nhất trên thế giới. Nhưng 8 hành trình tàu hỏa này cũng là hạng nhất.

Khám phá những cuộc phiêu lưu đáng ngạc nhiên nhất của hành tinh qua bản tin hàng tuần được gửi đến hộp thư đến của bạn.

  1. Đường sắt Thống nhất, Việt Nam Bắt đầu – Thành phố Hồ Chí Minh; Kết thúc – Hà Nội; Xuất phát hàng ngày; Khoảng cách – 1072 dặm (1726km); Thời gian – hai ngày

Một số tuyến đường sắt chạy qua các thành phố lịch sử, một số khác chạy dọc theo những bờ biển tuyệt đẹp. Một vài tuyến có một lịch sử hùng vĩ, và một hoặc hai tuyến đặc biệt vì những nhân vật đầy màu sắc trên tàu. Tuyến đường sắt Thống nhất, được gọi là Đường sắt Bắc-Nam, đáp ứng tất cả các tiêu chí này.

Đây là một trong những tuyến đường sắt được yêu thích nhất ở Đông Nam Á – và cũng là một trong những cuộc hành trình qua đêm trên tàu hỏa lớn nhất trên thế giới. Vận may của nó đã thăng trầm theo vận may của đất nước mà nó đi qua. Đi từ Thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam đến Hà Nội ở phía bắc, không có cách nào


The California Zephyr train © Amtrak

  1. California Zephyr, Hoa Kỳ Xuất phát – Chicago; Kết thúc – San Francisco; Khởi hành hàng ngày; Khoảng cách – 2438 dặm (3924km); Thời gian – 52 giờ 40 phút

Để thưởng ngoạn vẻ đẹp hoành tráng của lục địa Bắc Mỹ, không có gì sánh bằng chuyến tàu California Zephyr của Amtrak, một trong những hành trình tàu hỏa tốt nhất ở Hoa Kỳ. Chuyến đi ba ngày này đi qua gần 2500 dặm (4000km) qua thảo nguyên, sa mạc, dãy núi Rocky và dãy núi Sierra Nevada trên đường từ Chicago đến San Francisco.

Phong cảnh trên tàu rất tuyệt vời – đặc biệt khi nhìn qua cửa sổ từ sàn đến trần của toa xe phòng chờ – nhưng nếu bạn chỉ có thể đi một đoạn, hãy chọn đoạn hấp dẫn dài 185 dặm (298km) giữa Denver và Glenwood Springs, nơi tàu đi qua vùng hoang dã thường không có đường giao thông của các khe núi sâu, hẹp gần nguồn sông Colorado. Hơn nữa, Amtrak đang lên kế hoạch để thêm nhiều chuyến tàu đêm tương tự.


Perurail train on the Puno - Cuzco route © SteveAllenPhoto / Getty Images

  1. Tàu hỏa hồ Titicaca của Perurail, Peru Xuất phát – Puno; Kết thúc – Cuzco; xuất phát ba lần mỗi tuần; Khoảng cách – 241 dặm (388km); Thời gian – 10 giờ

Đi qua vùng Altiplano, từ bờ hồ Titicaca đến trái tim của thủ đô Inca, con đường tàu từ Puno đến Cuzco đi qua những ngọn núi phủ tuyết và những thung lũng đồi núi đầy mê hoặc của dãy núi Andes.

Giữa những ly thức uống trong quầy bar và thưởng thức giải trí và ẩm thực tốt trong nhà hàng, hành khách trên tàu hỏa hồ Titicaca của Perurail có thể ngắm nhìn cảnh đẹp từ toa xe quan sát ngoài trời, khi họ chạy qua những cánh đồng Peru khổng lồ, đi qua những người nông dân gương mũ rơm mạnh mẽ và đi qua các thị trấn và làng quê xa xôi.


A train passes through the Himalayas © Philip Yuan / Shutterstock

  1. Tàu Bĕijīng đến Lhasa, Trung Quốc Xuất phát – Bĕijīng; Kết thúc – Lhasa; xuất phát hàng ngày; Khoảng cách – 2330 dặm (3750km); Thời gian – 40 giờ

Nối liền kiến trúc tương lai và kỳ quan hoàng gia của Bĕijīng với các tu viện và cung điện mơ màng ở Lhasa, tàu Z21 đưa hành khách từ ánh sáng mờ của thành phố Trung Quốc đến một vùng đất từng xa xôi, nơi những vị sư mặc áo màu đỏ magenta tụ tập, không khí ngập tràn hương thơm của hương và nến bơ bò yakh.

Trong hành trình chạy về phía Tây, tàu leo lên gần 16.400ft (5000m) để đến đỉnh của thế giới: cao nguyên Tây Tạng, nơi tàu trượt qua những con yakh đang gặt cỏ, những lá cờ cầu nguyện reo vui, những ngọn núi phủ tuyết và bầu trời xanh vô tận. Trên tàu, hành khách nh slurp mì và chơi bài với đồng đội cùng giường.


The Caledonian Sleeper train crosses Rannoch Viaduct on the scenic West Highland Line railway in the Scottish Highlands.

  1. The Caledonian Sleeper, Vương quốc Anh Xuất phát – London (Euston); Kết thúc – Fort William; xuất phát hàng ngày; Khoảng cách – 509 dặm (819km); Thời gian – 13 giờ 30 phút

Từ các vùng ngoại ô đen khói và những ngõ cụt bọc bê tông đông đúc ở trung tâm London, chuyến đi qua đêm này chuyển tiếp từ một tàu ngủ sang không khí trong lành và khung cảnh hùng vĩ của vùng cao nguyên Scotland đại diện cho tình yêu của hành trình bằng đường sắt.

Đáng tiếc là toàn bộ trải nghiệm này – từ những cuộc trò chuyện ở xe dịch vụ và những ly whisky đêm, cho đến việc bị lặng lẽ dẫn vào thế giới mộng mơ bởi nhịp điệu của đường ray và thức dậy với tầm nhìn về những đỉnh đá granite cao vút – cảm giác như chỉ trong chớp mắt đã trôi qua. Mặc dù có thể ngắn, đặc biệt so với một số cuộc hành trình trên đất liền khác trong danh sách này, nhưng Caledonian chắc chắn là chuyến tàu tốt nhất của Anh.


Train passes snow-capped mountains and a river from Oslo to Bergen in Norway.

  1. Bergensbanen, Na Uy Xuất phát – Oslo; Kết thúc – Bergen; xuất phát bốn lần mỗi ngày; Khoảng cách – 308 dặm (496km); Thời gian – 6 giờ 30 phút

Chuyến tàu đáng kinh ngạc này có thể nói là một trong những hành trình tàu lửa tốt nhất ở châu Âu. Đây là một trong những kỳ quan của việc xây dựng đường sắt thế kỷ 19, nhưng không nổi tiếng bằng ngoài Na Uy. Trong hơn sáu giờ và 300 dặm (490km) du lịch, nó trải qua một loạt những vẻ đẹp tự nhiên của Na Uy: leo núi, băng qua sông, bò xuyên qua các mạn đá và vượt qua những vùng đất đá khô cằn. Hãy lên tàu Bergensbanen để khám phá thiên nhiên Na Uy.


A train rumbles past some brilliant green foliage with rocky mountain outcrops up ahead; Amazing train journeys

  1. TranzAlpine, New Zealand Start – Christchurch; End – Greymouth; departs daily; Distance – 139 miles (223km); Duration – 4hrs 30 mins

Trong chưa đầy năm giờ, hành trình nổi tiếng là một trong những chuyến tàu ngày đẹp nhất và tuyệt đẹp nhất trên thế giới đi qua các vùng khí hậu nhỏ riêng biệt trên Đảo Nam của New Zealand. Bắt đầu trải nghiệm TranzAlpine ở Christchurch, trước khi vượt qua Đồng bằng Canterbury và leo nhanh qua các ngọn núi được bao phủ bởi tuyết trên dãy núi Southern Alps.

Sau khi đi qua một số cảnh quan Alpine hẻo lánh hơn của đất nước, hạ xuống qua một đường hầm đầy hồi hộp để xuất hiện giữa hồ, dòng suối và rừng mưa của Bờ Tây Đảo Nam. Từ đó, những cảnh quan tuyệt đẹp hơn về bờ biển và núi non đang chờ đợi những du khách độc lập.


A photo of the Tazara train climbing the Great Rift Valley escarpment, Zambia as seen from out of one of the windows with the train curling around the trainline

  1. Tazara Railway, Tanzania and Zambia Start – Dar es Salaam; End – Kapiri Mposhi; departs twice a week; Distance – 1160 miles (1860km); Duration – 46 hours

Trên một lục địa nơi việc di chuyển chậm rãi là bắt buộc, không có gì quá ngạc nhiên khi hành trình kéo dài 46 giờ trên quãng đường 1160 dặm (1860km) từ thành phố cảng Dar es Salaam của Tanzania đến Kapiri Mposhi ở Zambia thường kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên, rất ít tàu trên thế giới cung cấp cơ hội – và chúng tôi nên nhấn mạnh rằng đó chỉ là cơ hội chứ không phải là đảm bảo – để quan sát động vật hoang dã từ chỗ ngồi của bạn, nhưng Tazara (Cơ quan Đường sắt Tanzania và Zambia) đã làm được điều đó.

Đối với nhiều người, điểm nhấn không phải là phong cảnh hoặc động vật hoang dã, mà là cơ hội được dành hai ngày để quan sát cuộc sống hàng ngày từ cửa sổ và tận hưởng sự ồn ào và hỗn loạn khi tàu dừng lại, có lịch trình hoặc không có lịch trình.


The North-South unified train, daily transporting passengers on the trans-Vietnam railway; August 31, 2016; Shutterstock ID 1236609274; your: Alex Butler; gl: 65050; netsuite: Online Editorial ; full: Amazing train journeys 1236609274

Bài viết này được xuất bản lần đầu vào tháng 8 năm 2019 và được cập nhật vào tháng 5 năm 2023.

Theo Lonely Planet