Từ đổ vỡ hợp đồng biểu diễn đến đổi nhà, đây là những xu hướng định hình du lịch vào năm 2024.

Nếu năm 2022 là thời điểm quay trở lại du lịch, thì năm 2023 là giai đoạn chúng tôi đã vươn xa hơn bất kỳ kỳ vọng nào. Du khách đã khám phá những vùng trời, đường sắt, con đường và đại dương để ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trên danh sách của họ, từ các cuộc phiêu lưu tại Bắc Cực, những chuyến du ngoạn bằng du thuyền sang trọng, đến thậm chí là các chuyến du lịch đầu tiên vào vũ trụ.

Trong năm 2024, du khách sẽ đặt những trải nghiệm quan trọng nhất lên hàng đầu và giữ chúng ở trung tâm kế hoạch của mình, đánh giá cao những trải nghiệm có ảnh hưởng tích cực, dành thời gian cho gia đình và tận hưởng những khoảnh khắc chăm sóc sức khỏe kéo dài sau cùng. Chúng ta sẽ cẩn thận lựa chọn điểm đến, giảm tốc độ để trải nghiệm sự yên bình dưới ánh sao, thỏa mãn niềm đam mê với ẩm thực tại những địa điểm mới và thú vị, đồng thời đắm mình vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe giúp chúng ta sống lâu hơn.

Đây là 20 xu hướng du lịch có khả năng định hướng cách chúng ta nhìn thế giới vào năm 2024.

Du lịch vũ trụ – Milagros Pico

1. Du lịch vũ trụ

Xu hướng là gì? Tất nhiên, thiên văn học là một lĩnh vực nghiên cứu đã có từ buổi bình minh của nền văn minh, và hành động ngước nhìn lên các vì sao từ lâu đã trở thành nguồn gốc của điều kỳ diệu xoa dịu tâm hồn. Ngày nay, xã hội càng chìm sâu vào thế giới ảo ngày càng mở rộng thì chúng ta càng cảm thấy cần phải mở rộng tầm nhìn của mình trong vũ trụ thực. Du lịch vũ trụ hay tắm sao là hành động du hành với mục đích thu hút sự chú ý của các hiện tượng thiên văn – biến mất đến những vùng đất không có ô nhiễm, đám đông và giao thông, nơi chúng ta có thể chỉ tập trung vào bầu trời phía trên và trong khi ngắm nhìn hàng giờ đồng hồ. các ngôi sao, hành tinh và các chòm sao trên cao.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Ngày càng có nhiều khách sạn và spa chú trọng vào chăm sóc sức khỏe, tạo ra không gian cho du khách nhìn lên trời, quan sát sao chổi, các chòm sao và xác định các hình mẫu trên không gian lấp lánh. Tại Anh, Port Lympne đã mở cửa Lookout Bubble, một mái vòm bằng kính cho phép du khách nằm dài trên giường cỡ King và thưởng thức cảnh sao. Về phía đông ở Vịnh Ả Rập, Zulal Wellness Resort bị bao quanh bởi sa mạc Qatari rộng lớn – điểm đến cuối cùng cho các hoạt động chiêm tinh không ô nhiễm, với các buổi hội thảo chuyên sâu và các buổi ngắm sao dành cho gia đình và trẻ em muốn tìm hiểu thêm về vũ trụ. Công ty Safari Desert & Delta tổ chức các chuyến đi cho du khách muốn ngắm sao trên khắp Botswana và Namibia, nơi du khách có thể ngủ trong lều ở những địa điểm xa xôi như Makgadikgadi Pans, một trong những cánh đồng muối lớn nhất thế giới và trải qua đêm với khung cảnh đầy sao không bị gián đoạn. Tương tự, Tswalu là một trại đi săn ở Nam Phi với chiếc giường hình sao đặt trên sàn ngủ ở vùng núi Korannaberg. Năm 2024 là một năm quan trọng về mặt thiên văn học, từ nhật thực đáng kinh ngạc đến những trận mưa sao băng ngoạn mục – hơn nữa, các nhà khoa học đang dự đoán những màn trình diễn đẹp nhất của cực quang trong 20 năm nữa, theo Guardian, khi chúng ta đến gần mặt trời tiếp theo cực đại (đỉnh điểm của mặt trời trong chu kỳ hoạt động 11 năm của nó). Olivia Morelli

2. Lặn sinh thái

Xu hướng là gì? Sự gia tăng số lượng thợ lặn lựa chọn điểm đến du lịch của họ dựa trên tính bền vững của các trung tâm lặn biển và có tác động tái tạo, tích cực hơn đối với đại dương khi ở đó.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Trong năm 2022, The Reef-World Foundation, một tổ chức từ thiện sinh thái biển tại Vương quốc Anh, nhận thấy rằng 95% thợ lặn mong muốn đặt chỗ với các nhà khai thác bền vững nhưng gặp khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội Huấn luyện viên Lặn Chuyên nghiệp (PADI) đã công bố chứng nhận Trung tâm Sinh thái vào Ngày Trái đất Thế giới (22 tháng 4) năm 2023, phối hợp với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Reef-World. Các yêu cầu để đạt được trạng thái xanh này rất nghiêm ngặt, bao gồm việc chia sẻ bằng chứng về các hoạt động bảo tồn và giảm thiểu tác động môi trường. PADI khuyến cáo các nhà khai thác nên mất ít nhất 12 tháng để đạt được tiêu chí, đến Ngày Trái đất 2024. Ban đầu chỉ có 11 trên toàn thế giới, hiện có 100 trung tâm sinh thái, và PADI đã đặt mục tiêu đạt 660 vào năm 2030. Julie Andersen của PADI nói: “Đông Nam Á hiện có mật độ dân số cao nhất (hơn 20), cùng với vùng Caribe”. Điều này mang ý nghĩa gì đối với thợ lặn và chuyến đi của họ? Andersen giải thích: “Loại công việc bảo tồn phụ thuộc vào Trung tâm Sinh thái”. “Những người ở Caribe thực hiện chương trình trồng lại san hô, chìa khóa tái tạo đường bờ biển. Ở Baja, Mexico, họ phát triển khóa học khoa học công dân, thu thập dữ liệu về bảo tồn cá voi.” Ngoài ra, có một số khóa học PADI mới được triển khai cho bất kỳ thợ lặn nào có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bao gồm Điều tra dân số cá mập và cá đuối toàn cầu vào tháng 8 năm 2024, cũng như việc khởi động lại khóa học Chuyên ngành bảo tồn rạn san hô trước tháng 12. Becky Lucas

3. Đổi nhà

Xu hướng là gì? Ngày càng có nhiều du khách sành điệu muốn đi xa trong thời gian dài hơn, trong khi sự gia tăng của các công việc từ xa sau đại dịch đồng nghĩa với việc làm việc và sinh sống ở nước ngoài chưa bao giờ hấp dẫn hơn thế. Cuộc đuổi bắt? Bỏ ra khoản phí chỗ ở khổng lồ trong khi bạn đang ở đó. Trao đổi nhà: giải pháp hoàn hảo để đảm bảo cho bạn một ngôi nhà (miễn phí) ở nước ngoài trong khi bạn đổi lấy chính mình – trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng mỗi lần.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Khi chi phí cho kỳ nghỉ tiếp tục tăng cao, việc đổi nhà trở thành một giải pháp thay thế hợp lý để tránh chi tiêu cho các khách sạn đắt tiền hoặc Airbnbs. Mặc dù các khái niệm về lướt ghế và trao đổi nhà đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, một số nền tảng mới hấp dẫn đang thay đổi cách chúng ta trao đổi nhà ngày nay.

Nền tảng Twin City, hoạt động ở các thành phố xa xôi như Lisbon và Los Angeles, đã tuyển chọn cộng đồng hơn 1.100 người dùng được kiểm duyệt cẩn thận chỉ trong 8 tháng. Với phí đăng ký hàng năm là £150, các thành viên có thể tìm thấy Twins để kết nối thông qua nền tảng và được khuyến khích trao đổi các đề xuất địa phương cho thành phố cũng như nhà của họ, giúp họ cảm thấy an tâm khi trao đổi với người quen hơn là người xa lạ.

Nền tảng Kindred, một nơi các thành viên tích lũy tín dụng cho mỗi đêm họ đổi nhà, đã huy động được 15 triệu đô la tài trợ trong năm nay để mở rộng hoạt động trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu. Hiện nền tảng có hơn 10.000 ngôi nhà tại hơn 50 thành phố. Các thành viên chỉ cần trả phí dọn dẹp và dịch vụ cho mỗi lần lưu trú, trong khi chi phí lưu trú là miễn phí.

Ngoài ra, một số người dùng Gen Z đã chuyển sang TikTok để tham gia vào phong trào đổi nhà trên mạng xã hội. Những thẻ xu hướng như #houseswap và #homeswap đã thu hút hơn 23 và 20 triệu lượt xem tương ứng, nơi người dùng quảng cáo ngôi nhà của họ, khám phá những người muốn trao đổi và chia sẻ cuộc phiêu lưu của họ trên đường. Gina Jackson

4. Nhà ga là điểm đến ẩm thực mới

Xu hướng là gì? Các ga tàu trên khắp thế giới thường được di chuyển qua càng nhanh càng tốt, chưa được thiết kế để hành khách ở lại và đi chơi. Ngày nay, khi sự chậm trễ trong việc đi lại ngày càng tăng và du khách muốn có nhiều trải nghiệm địa phương hơn, các nhà ga phải trả tiền để chào đón du khách bằng các cửa hàng, nhà hàng và quán bar để họ khám phá. Trong nỗ lực tạo ra trải nghiệm năng động hơn cho du khách, các nhà ga xe lửa lịch sử đang được tân trang lại, với các dịch vụ đồ ăn và đồ uống đặt làm riêng như một phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế lại.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Khi các ga xe lửa được cải tạo để chứa nhiều khách du lịch hơn và nâng cấp cơ sở hạ tầng cũ, các nhà hàng và quán bar địa phương đang được bổ sung để thu hút nhiều khách hàng hơn. Vào năm 2023, Nhà ga xe lửa Moynihan mới ở Thành phố New York đã trở thành trụ sở của The Irish Exit, một quán bar từ nhóm đằng sau Dead Rabbit nổi tiếng và Yono Sushi của BondST thời thượng, cùng với các chi nhánh của các nhà hàng NYC được yêu thích Pastrami Queen và Jacob’s Pickles, cùng với Điểm nóng Mexico La Esquina sắp ra mắt. Nền tảng 1 một quán bar và nhà hàng mới khai trương vào tháng 11 bên dưới Ga Trung tâm Glasgow. Không gian giống như hang động với những mái vòm bằng gạch lịch sử phục vụ các món ăn đường phố và bia thủ công được sản xuất tại nhà máy bia nhỏ ngay trong khuôn viên, ngoài ra còn có khu vườn bia ngoài trời. Là một phần của quá trình cải tạo, Union Station của Toronto đã ra mắt Union Market vào tháng 5 năm 2023 với các nhà bán lẻ thực phẩm địa phương được yêu thích là Manotas Organics, Chocolatta Brigadeiro’s, Patties Express và Kibo. Trong khi đó, ở Somerset, nhà ga Castle Cary đang trong quá trình cải tạo, trong khi khách sạn The Newt gần đó đang xây dựng một tiệm kem, quán cà phê và không gian làm việc chung, dự kiến ​​mở cửa vào năm 2024. Cũng sẽ được triển khai trong vài năm tới đã hoàn thành việc cải tạo Nhà ga Phố 30 ở Philadelphia, với kế hoạch tăng 20% ​​diện tích nhượng quyền nhằm tập trung vào các nhà cung cấp địa phương. Devorah Lev-Tov

5. Du lịch thể thao

Xu hướng là gì? Không còn là lĩnh vực của những chàng trai đi du đấu muốn kiếm được nhiều tiền nhất có thể chỉ bằng một mắt xem một trận bóng đá, du lịch thể thao đã phát triển trong vài năm qua với một thế hệ mới – và loại – người hâm mộ thể thao đang nổi lên nhờ các bộ phim tài liệu truyền hình hào nhoáng. ( Công thức 1: Lái xe để sống sót, chúng tôi đang hướng tới bạn). Giờ đây, chúng tôi đang đưa cộng đồng người hâm mộ của mình ra khỏi nhà và theo dõi nhiều môn thể thao khác nhau ở các điểm đến trên khắp thế giới, lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ xoay quanh việc xem các trận đấu, cuộc đua và các hoạt động khác ở những địa điểm xa lạ cũng như kéo dài các chuyến đi ở hai bên để xem điểm tham quan quá.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Một sự kiện nhỏ được gọi là Thế vận hội Olympic và Paralympic gắn liền với lịch thể thao năm 2024. Nó bắt đầu ở Paris vào cuối tháng 7 và kéo dài đến đầu tháng 9, trong thời gian đó dự kiến ​​có hơn một triệu khách du lịch sẽ đăng ký trên khắp thủ đô của Pháp. Các trò chơi đã truyền cảm hứng cho các dự án toàn thành phố như dự án làm sạch sông Seine trị giá 1,4 tỷ euro, tất cả đều diễn ra tốt đẹp và sẽ cho phép công chúng bơi lội trên sông lần đầu tiên sau một thế kỷ. Ở những nơi khác, Tour de France bắt đầu ở Ý lần đầu tiên vào năm 2024, với các đối thủ tăng tốc ở Florence trước khi đến Rimini trên bờ biển Adriatic và sau đó về phía bắc đến Apennines qua Emilia-Romagna. Các tuyến đường xe đạp mới trong khu vực đã được các công ty lữ hành như Ride International Tours và Ride Holidays triển khai dành cho những người đam mê đạp xe muốn tham gia cuộc vui. Sarah James

6. Nghỉ mát đúng nghĩa

Xu hướng là gì? Đối với đại đa số người dân, kỳ nghỉ hè thường là đi theo mặt trời, tìm kiếm hơi ấm – ngắm thủy ngân dâng cao và chạm vào cát. Tuy nhiên, với nhiệt độ khắc nghiệt, phá kỷ lục trong những năm gần đây, nhiều người đang cân nhắc việc đi theo hướng ngược lại: đặt chỗ “điểm mát” ở các điểm đến ôn đới, nơi cũng được hưởng lợi từ việc ít đông đúc hơn.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Nhiệt độ đang tăng lên do tình trạng khẩn cấp về khí hậu, dẫn đến mùa hè nóng nhất được ghi nhận tại Anh vào tháng 7 năm 2022, khi nhiệt độ vượt quá 40°C. Trong khi đó, năm 2023 chứng kiến mùa hè oi bức tại phần lớn khu vực Địa Trung Hải, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc, hứa hẹn trở thành mùa hè nóng bức nhất từ trước đến nay. Không ngạc nhiên khi nhiều du khách đang cân nhắc lại kế hoạch du lịch của họ, tránh những điểm đến nóng bức như miền Nam nước Pháp và Sicily vào tháng 7 hoặc tháng 8.

Một cuộc khảo sát của mạng lưới du lịch sang trọng Virtuoso cho thấy 82% khách hàng của họ đang xem xét các điểm đến với thời tiết ôn hòa hơn trong năm 2024. Theo Intrepid Travel, những điểm đến như Iceland, Phần Lan và Scotland, cùng với Latvia, quốc gia đang ngày càng trở nên phổ biến. Andrea Godfrey của Regent Holidays nói: “Chúng tôi đang chứng kiến sự tăng cường của những người chọn các điểm đến ở phía bắc.” Cô nói thêm: “Scandinavia và Baltics thu hút sự chú ý với phong cách nghỉ dưỡng đơn giản, bãi biển đẹp, rừng rậm và hồ, là nơi lý tưởng cho cả hoạt động thư giãn và phiêu lưu.”

Chuyến du lịch gia đình cũng trở nên phổ biến hơn với thời tiết mát mẻ. Liddy Pleasants, người sáng lập chuyên gia gia đình tại Stubborn Mule Travel, nói: “Chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu hơn từ các gia đình về các điểm đến nắng mùa hè nhưng vẫn mang đến thời gian nghỉ ngơi thoải mái trước những ngày nắng nóng tại các khu nghỉ dưỡng biển ở khắp Địa Trung Hải.” Bà thêm: “Chẳng hạn, việc chèo thuyền kayak ở Na Uy với ánh nắng mặt trời lúc nửa đêm, hay đạp xe đường dài ở Slovenia, đều là những trải nghiệm đáng giá.” Đến lúc chúng ta đổi SPF50…Rick Jordan

Buổi biểu diễn vấp ngã – Milagros Pico

7. Sự cố của buổi biểu diễn

Xu hướng là gì? Trong nhiều năm, các vận động viên và chuyên gia chăm sóc sức khỏe là những người dẫn đầu trong các khóa tu. Nhưng các ngôi sao nhạc rock chính là những ngôi sao nhạc rock mới của lĩnh vực du lịch. Gọi nó là Hiệu ứng Swift. Janel Carnero, cố vấn du lịch tại Embark Beyond, cho biết hoạt động kinh doanh buổi hòa nhạc tại điểm đến đã tăng hơn 50%, chủ yếu do Taylor Swift dẫn đầu. Tại Mỹ, vé tham dự Eras Tour của Swift có giá hàng nghìn USD mà vẫn không thể ghi điểm. Người hâm mộ âm nhạc đang nhận ra rằng họ có thể trả ít tiền hơn và có trải nghiệm đáng nhớ hơn khi xem các biểu tượng nhạc pop yêu thích của họ biểu diễn ở Amsterdam hoặc Milan chẳng hạn. Các chuyến tham quan từ các nghệ sĩ biểu diễn như Pearl Jam, U2, Doja Cat và Madonna sẽ cố định hành trình chuyến đi, trong khi các lễ hội âm nhạc (Glastonbury bán hết vé trong vòng chưa đầy một giờ) sẽ là chất xúc tác chính cho du lịch.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Alexandrea Padilha của Fischer Travel cho biết, các lễ hội âm nhạc mới, bao gồm Untold ở Cluj-Napoca của Romania, đang giới thiệu cho du khách những điểm đến chưa được khám phá. Và nó không chỉ còn là về âm nhạc nữa, Carnero nói. “Đó là khía cạnh xã hội của việc chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè,” cô thêm. Các khách sạn và công ty du lịch đã chú ý và đang tạo ra những trải nghiệm VIP tương đương ở hậu trường cho khách. Tập thể phiêu lưu toàn cầu Eleven gần đây đã giới thiệu Âm nhạc với Eleven. Nhóm chuyên gia của chương trình bao gồm những người trong ngành âm nhạc như Chris Funk, nghệ sĩ guitar của ban nhạc Tháng Chạp, thiết kế các hành trình tùy chỉnh có thể bao gồm việc tham gia buổi ghi âm tại Flóki Studios, ngay bên ngoài Vòng Bắc Cực tại Trang trại Deplar ở Iceland. Và Rhythm & Sails tổ chức các nhạc sĩ trên thuyền hai thân. Giám đốc âm nhạc của công ty, Anders Beck của ban nhạc jam Greensky Bluegrass, quản lý đội hình nghệ sĩ biểu diễn các buổi trên tàu và tại các cảng khi bạn đi đảo quanh vùng Caribbean. Jen Murphy

8. Khu nghỉ dưỡng sẽ giúp bạn kiểm soát sức khỏe của mình

Xu hướng là gì? Tuổi thọ là từ thông dụng về sức khỏe mới nhất nhờ những cuốn sách bán chạy nhất như  Outlive  và bộ phim tài liệu đình đám của Netflix  Live to 100: Secrets of the Blue Zones. Theo phân tích từ công ty truyền thông và nghiên cứu tuổi thọ Longevity.Technology, từ năm 2021 đến năm 2022, vốn đầu tư mạo hiểm vào các phòng khám chữa bệnh tuổi thọ đã tăng hơn gấp đôi từ 27 triệu USD lên 57 triệu USD trên toàn cầu. Giờ đây, khoa học kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa sức khỏe đã trở thành trọng tâm tại các khách sạn. Các khóa tu ở Blue Zone là các trại huấn luyện mới và thậm chí cả các khu nghỉ dưỡng theo chủ nghĩa dã man cũng đang cung cấp các phương pháp tấn công sinh học mới nhất. Bên hồ bơi vitamin IV có ai không?

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Sau đại dịch, mọi người trở nên quan tâm hơn đến việc duy trì một vẻ ngoài ưa nhìn và cảm giác thoải mái. Karina Stewart, đồng sáng lập Kamalaya, một trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Koh Samui, Thái Lan, chia sẻ: “Mọi người đã nhận thức tầm quan trọng đặc biệt của việc phát triển các phương pháp phòng ngừa và quan tâm hơn đến sức khỏe ở mọi cấp độ”. Điều này bao gồm sự sẵn sàng thử nghiệm những phương pháp tái tạo sinh học như liệu pháp ozone và buồng oxy cao áp, cả hai đều được cung cấp tại Ngôi nhà Tuổi thọ mới của Kamalaya.

Các thương hiệu khách sạn sang trọng cũng đang theo đuổi xu hướng này. Six Senses Ibiza gần đây hợp tác với công ty công nghệ sinh học RoseBar để cung cấp cho khách hàng các xét nghiệm chẩn đoán đầy đủ. Tập đoàn khách sạn Maybourne đang hợp tác với nhà tiên phong trong công nghệ chăm sóc sức khỏe Virtusan để giúp khách hàng tăng cường hiệu quả hoạt động. Four Seasons Resort Maui tại Wailea quản lý các phương pháp điều trị như tế bào gốc và NAD+ (còn gọi là đài phun nước của tuổi trẻ) thông qua đối tác với trung tâm tuổi thọ Next Health.

Tại 1 Hotel Hanalei Bay ở Kauai, du khách được chào đón bằng liều B12 thay vì bong bóng, và các phòng mới dành riêng cho sức khỏe của khu nghỉ mát đi kèm với các tính năng cải tiến tăng cường phục hồi, bao gồm cả thảm chiếu sáng hồng ngoại. Nếu xu hướng này tiếp tục, việc sống lâu có thể trở nên dễ dàng như việc du lịch nhiều hơn. Jen Murphy

9. Đi du lịch ngay trước hoặc sau mùa cao điểm

Xu hướng là gì? Gần đây, lượng du lịch theo mùa đến các điểm đến phổ biến nhất ở Châu Âu đã gia tăng đáng kể (đặc biệt là Pháp, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Ý), dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2024. Các chuyên gia du lịch hạng sang Original Travel đã đưa ra các hành trình theo mùa mới đến các địa điểm truyền thống ở nhu cầu trong mùa hè – bao gồm cả cảnh biển trong vắt của Sardinia và Corsica – sau khi nhận thấy lượng đặt phòng vào tháng 9 năm 2023 tăng 14% so với tháng 8 năm 2023. Pegi Amarteifio của Khách sạn nhỏ sang trọng trên thế giới cũng chia sẻ những hiểu biết tương tự. “So sánh việc đặt chỗ qua điện thoại vào năm 2023 với năm 2019, chúng tôi nhận thấy mức tăng 33% từ tháng 3 đến tháng 5 và mức tăng 58% từ tháng 9 đến tháng 11, một mô hình cũng được phản ánh trên các kênh đặt phòng khác của chúng tôi.”

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Sự kết hợp của các yếu tố xã hội, kinh tế và môi trường đang thúc đẩy xu hướng này kéo dài đến năm 2024. Khủng hoảng chi phí sinh hoạt đồng nghĩa với việc tập trung cao độ vào giá trị. Đối với 62% số người trả lời khảo sát xu hướng du lịch năm 2024 của Booking.com, đây là yếu tố hạn chế cho việc lập kế hoạch du lịch năm 2024, đến mức 47% số người được hỏi thậm chí sẵn sàng cho trẻ em nghỉ học để có chuyến du lịch ngoài giờ cao điểm rẻ hơn. Du lịch mùa vai cũng trở nên hấp dẫn hơn do nhiệt độ tăng cao, và khả thi hơn do làm việc linh hoạt. Bên cạnh những cân nhắc thực tế này còn là động lực về mặt cảm xúc: du khách đang khao khát sự chân thực hơn bao giờ hết, tìm kiếm cảm giác yên tĩnh, địa phương khi ở nước ngoài, thay vì khung cảnh bãi biển Where’s Wally. Toyo Odetunde

10. Du lịch nhóm riêng

Xu hướng là gì? Mong muốn tụ tập bạn bè hoặc gia đình sau đại dịch và bắt tay vào trải nghiệm kỳ nghỉ chung không có dấu hiệu giảm bớt – trên thực tế, đó là sự gia tăng của các chuyến du lịch sang trọng, khi mọi người đánh giá cao những lợi ích và tận hưởng khoảnh khắc, từ các nhóm gia đình 3G đến 50 người -thứ gì đó mà những người làm tổ trống rỗng mong muốn nhen nhóm lại tình bạn lâu dài. Đừng lấy chuyến đi chơi của gia đình Succession tới Tuscany làm hình mẫu.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Tom Marchant của Black Tomato, người hiện chiếm 30% du lịch theo nhóm, cho biết: “Mặc dù một số chuyến du lịch theo nhóm được dự đoán sẽ đạt đỉnh điểm sau đại dịch, nhưng chúng tôi nhận thấy nó có tác động tích cực, lâu dài khi việc đặt chỗ theo nhóm riêng tư tiếp tục là xu hướng thống trị”. phần trăm số lượt đặt phòng. Công ty vừa tung ra chuỗi sản phẩm See You in the Moment để đáp ứng nhu cầu: công ty sử dụng bảng tâm trạng gồm hơn 35 trải nghiệm theo chủ đề xoay quanh các điểm chớp nhoáng chính, từ The Meal (một bữa tiệc vùng quê được phục vụ ở North Rim của Grand Canyon, chẳng hạn) đến Thử thách (có lẽ là đi bè trên Apurímac ở Peru), tất cả đều được thiết kế để tạo ra những kỷ niệm lâu dài. Trong khi đó, đối với Scott Williams, khách du lịch nhiều thế hệ đang nghĩ lớn: tại sao phải thuê một ngôi nhà khi bạn có thể sở hữu toàn bộ khu đất, chẳng hạn như Meli trên Paxos ở Quần đảo Hy Lạp, nơi có 17 người ngủ? Các nhóm khác đang bắt đầu hoạt động, trong đó Red Savannah báo cáo sự gia tăng lượng đặt chỗ cho các món ăn Thổ Nhĩ Kỳ, dahabiyas của Ai Cập và phinisis của Indonesia. Scott Dunn nhận thấy lượng đặt chỗ giữa các nhóm bạn tăng lên, với 30% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây cho biết họ đang lên kế hoạch cho các chuyến đi vào năm 2024 bao gồm các chuyến đi trượt tuyết đến Pháp, du lịch mạo hiểm ở Nam và Trung Mỹ cũng như kỳ nghỉ ở bãi biển ở Antigua. và Barbados. Những người không có tổ ấm cũng là một lực lượng ngày càng tăng, với các nhóm các cặp vợ chồng ở độ tuổi 50 đến 70 thuê biệt thự vào mùa cao điểm trong những tuần lễ văn hóa, và các nhóm toàn nữ – chủ yếu ở độ tuổi từ 50 đến 65 – chủ động muốn gia hạn lâu dài. -tình bạn lâu dài. Sarah-Leigh Shenton tại Red Savannah cho biết: “Chúng tôi có một nhóm lặp lại bao gồm một số người sống sót sau bệnh ung thư. “Một buổi chiều trong phòng tắm hammam ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trải nghiệm gắn kết sâu sắc và họ đã cùng nhau đi du lịch tới Jordan và Sicily.” Rick Jordan

11. AI muốn trở thành người bạn đồng hành của bạn

Xu hướng là gì? Đầu năm ngoái, sau khi ChatGPT của OpenAI phá kỷ lục là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất từ ​​trước đến nay, khách du lịch đã bắt đầu thử nghiệm với các chatbot AI để lấy cảm hứng về nơi họ có thể đến. Gần đây, các nền tảng đặt vé du lịch lớn đã bắt đầu tích hợp chatbot AI vào trải nghiệm đặt vé. Nhưng nếu năm 2023 là năm mà các chatbot AI muốn lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn thì năm 2024 sẽ là năm mà AI mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong chuyến du lịch của bạn. Một làn sóng các tính năng và sản phẩm mới được hỗ trợ bởi AI nhằm mục đích hỗ trợ khách du lịch trên mặt đất – đồng thời làm dấy lên lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn khi AI được tích hợp rộng rãi hơn trong các chuyến đi của chúng ta.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? AI sẽ bắt đầu thực hiện nhiều biện pháp can thiệp theo thời gian thực hơn trong các chuyến du lịch của chúng ta vào năm 2024. Một ví dụ thực tế là dịch thuật trực tiếp, tính năng mà Samsung dự định ra mắt trên các thiết bị Galaxy 2024 của mình. Hãy tưởng tượng bạn gọi điện đến một nơi nào đó mà bạn muốn ghé thăm để nhận thông tin mà không phải lo lắng về việc liệu nhân viên có nói cùng ngôn ngữ với bạn hay không. Một ví dụ khác là khả năng cá nhân hóa AI tốt hơn trong các ứng dụng phổ biến mà bạn đã sử dụng. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi gần đây đã quảng cáo về việc công ty ngày càng sử dụng thuật toán AI được cá nhân hóa, thuật toán này sẽ tìm hiểu về thói quen của bạn và đưa ra đề xuất dựa trên những gì bạn đang làm. Đối với những người dùng đầu tiên thực sự, các biện pháp can thiệp vào du lịch theo thời gian thực cũng có thể có nghĩa là bỏ hoàn toàn màn hình của bạn và đặt một phiên dịch cá nhân và trợ lý du lịch không có màn hình vào ngực bạn. Đây là ý tưởng khác thường đằng sau Ghim AI nói và chiếu mới của Humane, một công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm Sam Altman của OpenAI, hứa hẹn sẽ hoạt động hơi giống trình dịch phổ quát từ Star Trek. Liệu có ai thực sự muốn đeo chiếc ghim này hay nó sẽ đi theo cách của các thiết bị được quảng cáo rầm rộ trước đây như Google Glass? Nó chắc chắn đặt ra một loạt câu hỏi về đạo đức về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, các sản phẩm AI càng giúp giải quyết thành công các vấn đề khi di chuyển thì càng có nhiều khách du lịch tin tưởng vào chúng. JD Shadel

12. Du lịch bỏ qua thế hệ

Xu hướng là gì? Du lịch Skip-gen mô tả việc ông bà đi nghỉ cùng cháu, hay nói cách khác là “bỏ qua” một thế hệ. Clio Wood, người sáng lập công ty nghỉ dưỡng gia đình &Breathe, cho biết: “Trong vài tháng qua, tôi nhận được số lượng yêu cầu đặt chỗ cho cháu/cháu nhiều gấp đôi bình thường”. Ollie Summers, Giám đốc Kinh doanh của nhà điều hành thiết kế riêng Scott Dunn, đồng ý: “Xu hướng ông bà đưa cháu đi xa đang gia tăng”. “Thường đến những nơi có ý nghĩa tình cảm với họ.”

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Liane Goldring của Du lịch sang trọng Mahlatini. “Ông bà thường ở độ tuổi 70 và vẫn đủ năng động để tham gia đầy đủ chuyến phiêu lưu đi săn có hướng dẫn viên đầy đủ.” Trong khi đó, Original Travel đã khởi động lại Bộ sưu tập Bonding Holidays, bao gồm các chuyến đi tập trung vào việc cùng nhau khám phá điều gì đó mới mẻ, chẳng hạn như hành trình Trang trại Gia đình kéo dài 14 ngày ở miền Tây nước Mỹ. Một phần của sự tăng trưởng này có thể là do những lời hứa đóng cửa có giá trị lớn sắp thành hiện thực. Giờ đây, trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Vương quốc Anh, các bậc cha mẹ cũng mong muốn tận dụng tối đa thời gian và hỗ trợ chăm sóc con cái của những bậc cha mẹ thuộc thế hệ bùng nổ dân số, những bậc cha mẹ đã nghỉ hưu thoải mái hơn. Thêm vào đó, tỷ lệ ông bà còn sống trên cháu trên toàn cầu đang cao hơn bao giờ hết, do tuổi thọ trung bình tăng lên và số lượng trẻ em trên mỗi người giảm xuống. Thậm chí chúng ta còn được cho là đang sống ở “thời đại ông bà”. Đừng mong đợi xu hướng này – hoặc ông bà của bạn – sẽ sớm chậm lại. Becky Lucas.

Chuyến du lịch bằng tàu hỏa quyến rũ – Milagros Pico

13. Du lịch bằng tàu hỏa trở nên hấp dẫn

Xu hướng là gì? Ý thức về khí hậu ngày càng tăng đã thúc đẩy sự hồi sinh của ngành du lịch đường sắt, phân khúc xe lửa sang trọng đang đạt đến tầm cao mới về mức độ phổ biến, sự xa hoa và tham vọng. Các nền tảng đặt vé du lịch đang báo cáo nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyến đi bằng đường sắt hạng sang, nơi hành trình là điểm đến. Trên thực tế, các tuyến tàu có thiết kế mới ngày càng cạnh tranh với các khách sạn tốt nhất về trải nghiệm ẩm thực cũng như các dịch vụ thú vị được cung cấp.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Một xu hướng mới về hành trình tàu và đường sắt đang bắt đầu nổi lên vào năm 2024, tập trung vào việc trải nghiệm sâu sắc văn hóa và cảnh quan của các điểm đến, nơi ngày càng khác biệt với các lộ trình truyền thống. Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hình thức du lịch bằng tàu hạng sang, nền tảng chuyên biệt Railbookers đang lên kế hoạch triển khai hành trình tàu hạng sang sang trọng và toàn cầu nhất. Với giá bắt đầu từ 113.599 USD mỗi người, hành trình Vòng quanh thế giới bằng tàu hạng sang kéo dài 80 ngày sẽ đi qua bốn châu lục và 13 quốc gia.

Bắt đầu từ tháng 8, hành trình chậm rãi này sẽ kết hợp các chuyến tàu hạng sang hiện có như Rocky Mountaineer của Canada từ Vancouver đến Jasper và Maharajas Express của Ấn Độ từ Delhi đến Mumbai. Tại châu Á, tuyến Eastern & Oriental Express, trước đó đã tạm dừng, sẽ trở lại với sự hoành tráng, khởi đầu từ tháng 2, với các toa tàu được nâng cấp cao cấp và hành trình huyền thoại đi qua những cảnh đẹp của Malaysia.

Ngoài ra, Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn với các chuyến tàu ngắm cảnh như Train Suite Shiki-shima độc quyền, nhanh chóng đặt hết chỗ cho các chuyến đi năm 2024 do sự quan tâm lớn. Ở châu Âu, sáu tuyến xe lửa mới sẽ bắt đầu hoặc kết thúc ở Rome dưới sự hỗ trợ của La Dolce Vita của Accor, với các phòng được thiết kế bởi kiến trúc sư Dimorestudio, xây dựng dựa trên di sản văn hóa nổi tiếng của Orient Express. JD Shadel

14. Khách sạn thuộc sở hữu của nhà hàng

Xu hướng là gì? Nhà hàng và khách sạn là hai trụ cột của ngành khách sạn. Và một cách tự nhiên, cả hai thường gắn bó với nhau trên một cơ sở. Tuy nhiên, cho đến gần đây, hầu hết các khách sạn đều không được thành lập hoặc sở hữu bởi các chủ nhà hàng. Tuy nhiên, khi các chuyến du lịch tập trung vào ẩm thực ngày càng gia tăng, với việc mọi người khao khát đặt chỗ hấp dẫn tiếp theo và lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi khám phá một nền văn hóa thông qua ẩm thực, điều đó có nghĩa là các chủ nhà hàng đang thêm chủ khách sạn vào CV của họ – và đảm bảo cơ sở kinh doanh mới của họ có các dịch vụ ăn uống ấn tượng. Chúng ta sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Nobu, khởi đầu là một nhà hàng vào năm 1994 và vào năm 2013 đã tung ra thương hiệu khách sạn toàn cầu, như một dấu hiệu báo trước xu hướng này.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Như các thương hiệu thiết kế (RH, West Elm) đã mở khách sạn trong những năm gần đây, giờ đây các chủ nhà hàng cũng đang tham gia vào xu hướng này. Tại Hoa Kỳ, Sam Fox, chủ nhà hàng được đề cử giải James Beard tới 12 lần, vừa ra mắt Đại sứ Toàn cầu tại Phoenix, Arizona, với 5 nhà hàng. Good Lion Hospitality ở Santa Barbara đang tái khai trương Petit Soleil, một khách sạn boutique ở vùng California nổi tiếng với rượu vang, với một quán bar và nhà hàng mới dự kiến mở cửa vào mùa xuân sắp tới.

Khách sạn & Câu lạc bộ Lafayette, được giới thiệu vào mùa hè năm ngoái tại San Diego bởi Arsalun Tafazoli, người sáng lập một tập đoàn khách sạn địa phương với 16 quán bar và nhà hàng, cũng là một điển hình. Khách sạn này có năm nhà hàng và quán bar, với hai nhà hàng nữa dự kiến mở cửa vào cuối năm nay. Tại Dallas, Harwood International, một công ty sở hữu nhiều nhà hàng trong khu vực, đã khai trương Hôtel Swexan vào tháng 6.

Ở vùng St Gallen của Thụy Sĩ, hai khách sạn gần đây đã thêm vào các nhà hàng được ưa chuộng: Mammertsberg và Gasthaus Traube đã trải qua quá trình tái trang trí. Tại Slovenia, Khách sạn AS là một địa điểm lưu trú mới được ra mắt do Sebastjan Raspopović, con trai của đầu bếp Svetozar Raspopović-Pope của nhà hàng nổi tiếng Gostilna AS ở Lublijana, điều hành. Ngoài nhà hàng do Raspopović-Pope thiết kế, khách sạn còn có nhà hàng được đầu bếp Ana Roš, được Michelin khen ngợi, chế biến. Cuối cùng, R48 và Chef’s Table, được đánh giá cao, đã khai trương tại Tel Aviv vào mùa xuân năm ngoái bởi R2M Hospitality Group, một tập đoàn cũng điều hành các nhà hàng CoffeeBar và Herzl 16. Devorah Lev-Tov

15. Du lịch im lặng

Xu hướng là gì? Trong thời đại quá kích động, sự im lặng có thể chính là điều chúng ta cần trong chuyến du lịch vào năm 2024. Mang đến cơ hội khôi phục và thiết lập lại, du lịch im lặng đại diện cho một loại chuyến đi có tâm hơn, một chuyến đi không khiến bạn cần một kỳ nghỉ để hồi phục sau đó. kì nghỉ của bạn. Các khóa tu thiền trong im lặng là một xu hướng chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến, nhưng du lịch im lặng cũng bao gồm các khu nghỉ dưỡng thiên nhiên hẻo lánh, nơi nghỉ dưỡng bằng giấc ngủ, khách sạn yên tĩnh, các chuyến đi bộ trong im lặng và thậm chí cả trải nghiệm hòa nhạc và vũ trường im lặng.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Với áp lực căng thẳng và sự lạm dụng thiết bị ngày càng gia tăng, nhiều người trong chúng ta đang tìm kiếm cách để đứt kết nối. Xu hướng “đi bộ im lặng” gần đây đang làm nổi sóng trên TikTok, phản ánh động lực ngày càng tăng để thoát khỏi sự ồn ào trong cuộc sống đầy công nghệ của chúng ta và chào đón sự yên bình, mang lại những ảnh hưởng đầy hứa hẹn cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng sự im lặng có thể kích thích sự phát triển của não, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy rằng hai phút im lặng trong hoặc sau khi nghe nhạc thư giãn sẽ làm tăng tác dụng xoa dịu của âm nhạc.

Với Dự báo Sức khỏe Toàn cầu dự đoán ngành du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tăng 21% trong hai năm tới, điều gì tốt hơn để chống lại sự hỗn loạn trong cuộc sống bận rộn của chúng ta hơn là sự im lặng? Du lịch im lặng cũng là một phần của xu hướng hướng tới du lịch bền vững hơn. Công viên Yên tĩnh Quốc tế, ví dụ, mang đến trải nghiệm thiên nhiên độc đáo trong không gian yên tĩnh dành riêng, giảm ô nhiễm tiếng ồn cho động vật hoang dã xung quanh.

Có nhiều cơ hội du lịch thầm lặng trong năm 2024. Bạn có thể bắt đầu một năm mới bằng một kỳ nghỉ thầm lặng ở Bồ Đào Nha (với Innate) hoặc Ý (với Mandali). Những người muốn trải nghiệm sự im lặng mạo hiểm hơn có thể đi bộ trên con đường mòn Kumano Kodo yên bình của Nhật Bản hoặc khám phá phong cảnh Bắc Cực của Phần Lan với Chuyến tham quan Im lặng & Thiên nhiên. Để có trải nghiệm im lặng phù hợp, trại Blink của Black Tomato cung cấp chỗ ở sang trọng ở những nơi xa xôi nhất thế giới, trong khi chương trình Get Lost hứa hẹn sẽ giúp bạn tìm thấy chính mình khi bị lạc ở một địa điểm xa xôi. Tasha Kleeman

16. Vườn đô thị

Xu hướng là gì? Đừng bận tâm đến văn phòng ưa sinh học và những chậu cây mà bạn quên tưới nước: toàn bộ thành phố sẽ trở nên xanh tươi khi các kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch tạo ra những vi khí hậu rợp bóng cây giữa nền bê tông xám để giúp chúng ta mát mẻ hơn, kết nối cộng đồng và thậm chí cung cấp thực phẩm cho chúng ta.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Có cây và vườn trong thành phố của chúng ta là một ý tưởng khá hay. Vua Nebuchadnezzar chắc chắn đã nghĩ như vậy, đó là lý do tại sao Vườn treo Babylon của ông lọt vào danh sách du lịch đầu tiên – Bảy kỳ quan thế giới cổ đại – vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Ngày nay, việc trồng cây tạo ra bóng mát rất cần thiết, lưu trữ carbon và tăng tính đa dạng sinh học, nhưng nó cũng làm cho cảnh quan thành phố của chúng ta đẹp hơn rất nhiều. Trong khi Valencia, quốc gia sớm áp dụng phương pháp phủ xanh đô thị với Vườn Turia dài 12 km vào năm 1986, là Thủ đô Xanh Châu Âu năm 2024, thì Pháp lại bận rộn trồng cây như thể không có ngày mai: hãy đến Paris dự Thế vận hội 2024 và bạn sẽ thấy những cây mới chớm nở. rừng mọc ở Place du Colon-Fabien, Place de Catalogne và ở quận Charonne, trong khi dự án Grandeur Nature của Bordeaux bao gồm các hòn đảo làm mát đô thị, rừng vi sinh và vườn mưa. Tất cả những điều này chắc chắn sẽ được thảo luận tại hội nghị chuyên đề ISHS Green Cities 2024, do RHS Garden Wisley tổ chức ở Surrey, Anh, vào tháng 9. Trong khi đó, tại Síp – một hòn đảo có nhiệt độ lên tới 44oC vào năm 2023 – Công viên Salina mới mở cửa đúng lúc để đón bóng mát mùa hè ở thành phố biển Larnaca. Tại Brazil, Hortas Cariocas của Rio là một thành tựu mang tính đột phá sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024: vườn rau đô thị lớn nhất thế giới, kết nối 56 khu vườn cộng đồng khắp các khu ổ chuột và trường học. Và ở London, tòa nhà trị giá 1 tỷ bảng của Google ở ​​King’s Cross sẽ cho thấy những gì có thể làm được chỉ với một cấu trúc. Được thiết kế bởi Thomas Heatherwick, “công trình kiến ​​trúc” – chỉ cao 11 tầng nhưng kéo dài hơn chiều cao của Shard – được hy vọng sẽ mang đến bản thiết kế cho các dự án đô thị trong tương lai: chạy dọc theo tầng thượng là khu vườn nhiều tầng, với hoa dại, thảm cỏ và khu vực tiếp khách có sàn, được trồng hơn 55.000 cây và 250 cây. Bạn có thể khai thác nó? Rick Jordan

17. Tham quan quanh nhà

Xu hướng là gì? Các khách sạn xanh hơn cho chúng ta cái nhìn hậu trường để cho chúng ta thấy – không chỉ cho chúng ta biết – chúng bền vững. Ý của chúng tôi không phải là ngắm nhìn các tấm pin mặt trời hoặc quá trình ủ phân, mà là những chuyến tham quan trải nghiệm thú vị giúp chúng tôi hiểu rõ lý do tại sao việc hỗ trợ nâng cao kinh tế xã hội thông qua du lịch lại quan trọng. Ở Nam Mỹ, Blue Apple Beach mời du khách đến gần hơn với công việc cộng đồng mà nó thực hiện ở Colombia thông qua quỹ tác động của nó. Người sáng lập Portia Hart muốn nhiều hơn là việc bù đắp lượng carbon bằng cử chỉ mã thông báo, nơi chính người dân địa phương có thể quyết định số tiền được chi tiêu như thế nào. Ở Châu Phi, khách của Công ty Bushcamp đóng góp vào các sáng kiến ​​thông qua Quỹ Cộng đồng và Bảo tồn Luangwa. Một chuyến tham quan phổ biến ở Zambia là tham quan các lỗ khoan được lắp đặt bằng quỹ tiếp cận cộng đồng. Mỗi máy bơm cung cấp nước uống sạch cho hàng trăm người mỗi ngày và những du khách dành thời gian với những người tụ tập sẽ có được cái nhìn sâu sắc rất rõ ràng về cách các dịch vụ được tài trợ bởi lòng hiếu khách có thể thay đổi cuộc sống ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hành tinh nóng lên theo đúng nghĩa đen.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Tính minh bạch ngày càng được nâng cao khi Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững Doanh nghiệp của Liên minh Châu Âu có hiệu lực và hoạt động tẩy rửa xanh sắp bị chính thức đặt ngoài vòng pháp luật. Một năm hạn hán, lũ lụt và nắng nóng cũng nhắc nhở chúng ta cần đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn trong kế hoạch du lịch của mình – và càng tốt hơn nếu chúng ta có thể tham gia một khóa học cấp tốc về khoa học và xã hội học về tác động tích cực. Những trải nghiệm vượt xa việc giải thích các thực hành có trách nhiệm nhưng thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với các cộng đồng ở tuyến đầu chống biến đổi khí hậu và giúp làm cho những thách thức của họ trở nên dễ hiểu đối với du khách, đặc biệt hữu ích. Juliet Kinsman

18. Bữa tiệc hoang dã

Xu hướng là gì? Bạn có bao giờ nhận thấy thức ăn luôn ngon hơn khi ở ngoài trời không? Nhưng trong thế giới hiện đại ngày nay, nhiều người trong chúng ta đã quen với việc ăn bánh sandwich trong khi nhìn chằm chằm vào màn hình. Bữa tiệc hoang dã mô tả xu hướng trải nghiệm ẩm thực được tuyển chọn đẹp mắt trong môi trường tự nhiên với sự kết hợp của các nguyên liệu địa phương và được tìm kiếm. Ví dụ: ở Thụy Điển, bạn có thể truy cập vào mạng lưới các nhà hàng ngoài trời tự làm, nơi bạn đặt bàn ở một vị trí đẹp, tìm kiếm cây tầm ma, lá bạch dương, quả nam việt quất và nấm chanterelles, sau đó nấu chúng trên bếp lửa. theo thẻ công thức do đầu bếp cấp Michelin cung cấp.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Nhiều cơ hội tổ chức tiệc tùng hoang dã hơn sẽ mang lại cho người dân thành thị cơ hội kết nối đúng cách về thực phẩm. Dẫn đầu là Noah Ellis, người sáng lập Bữa tối du mục của Vương quốc Anh. Ông nói: “Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, chúng tôi đã trải qua sự tăng trưởng kép hàng năm cho trải nghiệm ăn uống và tìm kiếm thức ăn của mình”. Vào năm 2024, anh ấy sẽ tổ chức một loạt lễ hội lửa mới, bao gồm cả một bữa tiệc giữa những chú hoa chuông xanh. Cũng khai thác chủ nghĩa thời đại là ngôi sao TikTok, Alexis Nikole Nelson (hay còn gọi là Black Forager), người sẽ xuất bản một cuốn sách về thực phẩm hoang dã vào năm 2024. Và đừng quên, năm 2024 là năm cuối cùng bạn có thể dùng bữa tại nhà hàng huyền thoại của Copenhagen, nhà hàng tập trung vào tìm kiếm thức ăn Noma trước khi biến thành bếp thử nghiệm và đóng cửa cho công chúng. Một nhà cải tiến khác là chuỗi chương trình Kitchen On The Edge Of The World của Holmen Lofoten ở Vòng Bắc Cực Na Uy, nơi du khách có thể tham gia bốn đêm tiệc hoang dã do những đầu bếp hàng đầu nấu. Vào năm 2024, những người này sẽ bao gồm Lennox Hastie, José Pizarro và Heidi Bjerkan. Ingunn Rasmussen, chủ sở hữu của Holmen Lofoten, cho biết: “Bây giờ, giống như khi chúng tôi còn là những đứa trẻ, tụ tập quanh đống lửa ở nơi hoang dã, chia sẻ những câu chuyện, thưởng thức bữa tiệc dưới bầu trời đầy sao trong khung cảnh xa xôi, kỳ diệu này là một trong những điểm nổi bật tuyệt đối, cả đối với khách của chúng tôi và cho chúng tôi.” Jenny Southan

19. Du lịch không có kế hoạch

Xu hướng là gì? Nói không với việc di chuyển vô tận để lên kế hoạch cho từng inch của chuyến đi và thay vào đó hãy nói có với sự tự phát. Sức mạnh của kỷ nguyên du lịch Fomo do thuật toán tạo ra đang suy yếu, với những điểm bí mật từng khiến Insta nổi tiếng trở nên mệt mỏi và cắt bánh quy, đồng thời nỗ lực lên kế hoạch cho một chuyến đi xung quanh chúng mất đà. Phong trào phản đối đang gia tăng là đi du lịch mà không có kế hoạch gì cả.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Lời kêu gọi không có kế hoạch sẽ tiến thêm một bước nữa vào năm 2024. Booking.com gần đây đã báo cáo rằng 50% du khách Vương quốc Anh muốn đặt một chuyến đi bất ngờ vào năm 2024, nơi mà mọi thứ, thậm chí cả điểm đến, đều chưa được biết cho đến khi đến nơi. Và có thể thực hiện điều đó thông qua các công ty du lịch như Black Tomato, nơi dịch vụ Get Lost cung cấp cho khách hàng khả năng chỉ cần chọn một môi trường ưa thích – vùng cực, rừng rậm, sa mạc, núi hoặc ven biển – và để nhóm của họ quyết định mọi việc còn lại. Tom Marchant, người đồng sáng lập Black Tomato cho biết: “Trong khi chúng tôi ra mắt Get Lost vài năm trước, sau đại dịch, chúng tôi đã nhận thấy lượng đặt chỗ và yêu cầu tăng lên đáng chú ý”. Journee mang đến yếu tố bất ngờ tương tự, khi du khách chỉ tìm ra nơi họ sẽ đến ở sân bay. Dịch vụ này bao gồm toàn bộ hành trình và quyền truy cập vào nhóm thông qua Whatsapp, đặc biệt phổ biến với các du khách nữ đi một mình, trong khi nhu cầu tổng thể đã tăng lên nhiều đến mức thương hiệu có trụ sở tại London này gần đây đã triển khai các chuyến đi đến Hoa Kỳ. Lauren Burvill

20. Du lịch biên giới

Xu hướng là gì? Để vượt lên trên và hơn thế nữa. Hoặc ở dưới và dưới. Khi việc vượt qua Hành trình Drake đầy hỗn loạn đến Nam Cực thu hút hàng triệu lượt xem TikTok và tình trạng ùn tắc giao thông hình thành trên Everest, những du khách thận trọng đang tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hơn, ít rõ ràng hơn, kết hợp cảm giác hồi hộp với việc tự trao quyền cho bản thân có ý nghĩa hơn.

Tại sao nó sẽ quan trọng vào năm 2024? Tất nhiên, biên giới của người này là sân sau của người khác, vì vậy biên giới ở đây hoàn toàn mang tính chủ quan. Đối với một số người, điều này có thể có nghĩa là trở thành người đầu tiên cắm trại dưới những vì sao ở một vùng đất xa xôi hoặc đi bộ trên con đường hành hương cổ xưa đã không còn trên bản đồ trong nhiều thế kỷ. Bạn vẫn có thể giành được một địa điểm hiếm có trong Trải nghiệm Rừng nhiệt đới Châu Phi Kamba ở Cộng hòa Congo, là một trong 12 người khám phá công viên trò chơi có quy mô bằng nước Bỉ. Trong khi đó, Black Tomato đang thiết kế một chuyến thám hiểm mới đầy dũng cảm đến Bán đảo Mitre xa xôi ở Argentina, cùng với chuyến đi đến Peru để điều hướng Thung lũng thiêng của người Inca bằng bè. Tom Marchant, người đồng sáng lập Black Tomato cho biết: “Loại phiêu lưu này vượt xa quyền khoe khoang và giống với việc tự trao quyền cho bản thân cũng như sự hài lòng khi được khám phá những chân trời của chính chúng ta”. Ultimate Travel Company cũng đang hướng đến Peru, một quốc gia đang định vị lại chính mình cho những du khách sang trọng, với thời gian lưu trú tại Puqio, trại khám phá có lều đầu tiên, ở Thung lũng Colca xa xôi ở miền Nam Andes của Peru. Theo Wild Frontiers, cắm trại ở vùng hoang dã cũng đang tạo ra địa hình mới ở Kyrgyzstan, với xu hướng lưu trú trên thảo nguyên là yurt vào năm 2024, theo Wild Frontiers, cũng như Mông Cổ ; trong khi Albania, Mông Cổ, Pakistan và Khu phố trống của Oman đều nằm trong tầm ngắm của số lượng du khách ngày càng tăng. Và trong khi các khu vực dành cho thời đại không gian của Sa mạc Trắng đã được bán hết cho Đêm Giao thừa năm 2024 và 2025, những người dân vùng biên giới ngày sau có thể đi theo con đường ít người đi hơn và khám phá bờ biển phía nam của lục địa băng giá (99% du khách đi từ Nam Mỹ đến phía tây bắc) với các chuyến du ngoạn trên Biển Ross mới của The Ultimate Travel Company, ngắm nhìn Thềm băng Ross và Dãy núi xuyên Nam Cực. Đừng quên mang theo con dao nhíp của bạn. Rick Jordan

Dịch bởi Vivi từ CNNTaveller