1. Đảo Nam Du ở đâu?

Quần đảo Nam Du là một quần đảo nằm về phía đông nam đảo Phú Quốc trong vịnh Thái Lan, cách bờ biển Rạch Giá 65 hải lý. Quần đảo thuộc xã An Sơn và xã Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Nam Du là điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn “đam mê” biển và thích trải nghiệm miền biển hoang sơ với nước biển trong vắt, nước biển vào mùa khô sẽ mang màu xanh ngọc đẹp ấn tượng.

Để đến được Nam Du, bạn sẽ mất 2 giờ lênh đênh trên biển. Có một số hãng tàu bạn có thể lựa chọn ra đảo Nam Du: tàu cao tốc Ngọc Thành, tàu Superdong, tàu Hồ Hải, tàu Hòa Hợp với giá vé khoảng 420.000 – 450.000 đồng/vé khứ hồi, nếu biển động từ cấp 6 trở lên thì tàu không hoạt động.

Tàu xuất phát có từ Rạch Giá, Hà Tiên và Phú Quốc, bạn nên xem trước giờ tàu chạy và đặt vé tàu để sắp xếp thời gian hợp lý nhé.

2. Nam Du mùa nào là đẹp nhất?

Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Nam Du là từ tháng 12 đến tháng 3, vào khoảng thời gian này biển khá êm và trong xanh, do vậy những bạn bị say sóng cũng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi di chuyển bằng tàu.

Các vùng biển của Kiên Giang không chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng lượng mưa do bão gây ra chiếm tỉ trọng khá lớn, mùa mưa tại đây thường bắt đầu từ tháng 4 – 11 hàng năm.

3. Di chuyển trên quần đảo Nam Du

3.1. Tàu

Để khám phá các hòn xung quanh Hòn Lớn và tham quan một số địa điểm đẹp, các bạn nên thuê tàu để di chuyển. Trên đảo đang có một số cá nhân cho thuê tàu (nếu không thuê được các bạn có thể ra thẳng bến tàu, tìm bất kỳ tàu cá nào của người dân, thống nhất giá cả và các địa điểm muốn đi).

3.2. Xe máy

Bạn có thể thuê xe máy tại các khu nhà trọ với giá khoảng 150.000 – 200.000 đồng/ngày, và tha hồ vi vu đến những điểm mà mình yêu thích thuộc hòn đảo mà bạn ở, thường sẽ là Hòn Lớn – đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nam Du

4. Ở đâu khi du lịch đảo Nam Du?

Có 2 cách để qua đêm ở Nam Du là thuê nhà nghỉ hoặc các khu homestay ven biển với giá từ 150.000 – 800.000 đồng/đêm.

Nếu thích trải nghiệm hơn, bạn có thể thuê bãi và lều để ngủ qua đêm. Bãi qua đêm thích hợp nhất là Hòn Dầu, bởi ở đây có hàng dừa và bãi cát khá rộng, thuận tiện cho việc cắm trại cũng như vui chơi, giá thuê bãi khoảng 30.000 đồng mỗi người. Trong khi đó, giá thuê lều là 40.000 đồng một người.

5. Vẻ đẹp của đảo Nam Du

Nam Du là quần đảo xinh đẹp bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, trong đó Hòn Lớn (Củ Tron) là hòn lớn nhất, xa xa là hòn Dầu, hòn Ông, hòn Ngang, hòn Mấu…. tạo thành một vùng non nước hữu tình. Điều thu hút du khách đến với quần đảo này chính là vẻ đẹp hoang sơ và chưa hề khai thác dịch vụ du lịch.

Tại quần đảo Nam Du, ngoài những hòn đông dân như hòn Củ Tron, hòn Ngang, hòn Mấu, số còn lại là hoang đảo hoặc chỉ có một vài gia đình sinh sống như hòn Nồm, hòn Dầu, hòn Đụng… mà đa số cư dân đều sống bằng nghề đánh bắt hải sản và nuôi cá lồng bè.

5.1. Hòn Lớn (Hòn Củ Tron)

Hòn Lớn là đảo lớn nhất trong quần đảo Nam Du và cũng có đông người dân sinh sống nhất. Tại Hòn Lớn, các bãi biển vẫn đều vẫn nguyên vẻ đẹp tự nhiên, những hàng dừa xanh nghiêng bóng, tuổi thọ có cây lên tới 70 – 80 năm và làn nước trong xanh tuyệt đẹp. Đến đây, bạn có thể lặn bắt mực cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc. Trên đảo có 2 bãi nổi tiếng nhất, đường dễ đi là Bãi Mến và Bãi Ngự.

Bãi Mến vắng người, nên bạn có thể tha hồ chơi đùa, tắm thỏa thích. Nước biển trong vắt và mát lạnh. Thêm nữa, bạn cũng có thể bắt ốc ở bãi đá dọc bãi tắm. Sau khi tắm biển, bạn có thể thưởng thức ngay nước dừa tại đảo hay ly me đá đặc trưng của Nam Du, ngồi ngắm biển mang một màu xanh ngọc.

Bãi Ngự nằm ở phía tây Củ Tron. Tương truyền trên đường qua Xiêm, vua Gia Long đã dừng lại đây nên khu vực này có tên là bãi Ngự. Mùa khô, bãi này vẫn đầy đủ nước ngọt trong khi các khu vực khác thiếu nước trầm trọng. Tại đây, vẫn còn một cái giếng luôn đầy nước. Người dân địa phương cho rằng giếng được đào khi vua đặt chân đến đây nên được đặt tên là giếng Vua.

Hải đăng Nam Du

Hải đăng Nam Du nằm trên đỉnh Hòn Lớn (Củ Tron) thuộc xã An Sơn. Đây được xem là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam nhờ nằm ở định đồi cao hơn 300 mét so với mực nước biển. Vì địa điểm khá cao, đường núi vòng vèo, nếu tay lái yếu bạn có thể nhờ dân bản địa chở lên đây nhé, chi phí tùy thuộc.

5.2. Hòn Mấu

Hòn Mấu rộng khoảng 200 ha với hơn 120 hộ dân nằm liền nhau vắt ngang qua phần thấp nhất của đảo. Trong số 21 hòn đảo của quần đảo Nam Du, tạo hóa có vẻ thiên vị khi ban phát cho hòn đảo nhỏ này những bãi biển tuyệt đẹp.

Trên hòn đảo có đến 5 bãi biển, trong đó có hai bãi cát trắng mịn hiếm nơi nào có được là Bãi Chướng và Bãi Nam; còn lại là ba bãi đá: bãi Bắc, bãi Ðá Ðen và bãi Ðá Trắng. Bãi này hầu như yên ắng quanh năm, nên tàu bè đến giao thương đều dừng lại ở mặt này.

Thú vị nhất là được đắm mình trong lòng nước mát lành ở Bãi Chướng. Bãi như một hồ nước khổng lồ bao bọc chung quanh là những hàng dừa có trên một đời tuổi người. Bãi cát chạy dài, nước có màu xanh lam trong vắt thấy đáy.

Cạnh đó là hai bãi Ðá Ðen có rất nhiều loại đá đẹp. Phần lớn là đá có màu đen bóng nên người dân lấy đó làm tên đặt. Ðá ở bãi này muôn hình vạn trạng. Khi mặt trời soi xuống, đá dưới biển lấp lánh nhiều màu sắc bắt mắt. Có những viên hoa văn rất lạ. Vân đá ngoằn ngoèo xanh, đỏ như vân cẩm thạch. Từ bãi Ðá Ðen đi bộ chừng 15 phút là đến bãi Ðá Trắng. Toàn bãi chỉ duy nhất một màu trắng của đá. Những viên đá nhỏ bằng ngón tay đến bằng bàn tay nằm dọc theo bãi biển. Bãi này hầu như không có cát, chỉ có đá trắng.

5.3. Hòn Dầu

Giống với Hòn Lớn, bãi biển vẫn xanh ngắt và hàng dừa rì rào bên bờ. Hòn Dầu có rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích. Gần bờ có rất nhiều rặng san hô đang phát triển, không đẹp như vùng nước sâu khác nhưng nước biển trong vắt và rất sạch. Một số cây dừa ngả mình hướng ra biển thoai thoải, bạn có thể có những bức ảnh nằm trên thân dừa, phía sau là biển xanh “chất lừ” tại đây.

5.4. Hòn Ngang

Hòn Ngang có bến cảng êm sóng nhất Nam Du nên thu hút hàng ngàn tàu thuyền, ghe xuồng và những lồng bè nuôi cá. Từ Hòn Lớn qua Hòn Ngang mất 30 phút đi đò, mỗi ngày có hai chuyến xuất bến lúc 7h và 15h hàng ngày.

5.5. Hòn Hai Bờ Đập

Là địa điểm thường được dân du lịch lựa chọn để làm nơi tập trung cắm trại và dựng lều nghỉ đêm. Đây là địa điểm khá phù hợp để bạn lặn ngắm san hô, bắt nhum (cầu gai), câu cá, bơi lội.

5.6. Hòn Sơn (Hòn Sơn Rái, Lại Sơn)

Cách đất liền khoảng 60km, Nếu bạn đi từ Cảng Rạch Giá, tàu sẽ cập bến Hòn Sơn trước khi cập bến Hòn Lớn. Trên nền xanh thẳm của đại dương, Hòn Sơn hiện lên như một quả núi khổng lồ. Từ năm 1983, hòn đảo duyên dáng này được mang tên là Lại Sơn, một trong 4 xã đảo thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang) diện tích 11,5 km2 với hơn 2.000 hộ sinh sống.

Đến Hòn Sơn, du khách mới thấy hết cảnh sắc nên thơ, sự kết hợp hài hòa giữa biển – đảo với những giá trị nhân văn gắn liền với lịch sử, văn hóa của vùng đất nơi trập trùng sóng nước. Dọc theo bờ biển là làng chài, tàu ghe tấp nập, không khí vô cùng nhộn nhịp.

Đến với Hòn Sơn, bạn có thể thăm quan bãi Thiên Tuế, gần đền Nam Hải với những hòn đá to nhỏ, chồng chất lên nhau, tạo thành những dáng vẻ kỳ thú. Ngoài ra, đa số du khách sẽ thích khám phá đồi Ma Thiên Lãnh, nơi còn lưu giữ nhiều huyền thoại mà mỗi người dân ở đây đều biết đến. Đó là chuyện các nàng tiên thường giáng trần nơi đỉnh núi, gọi là sân tiên. Về sau, nơi đây có nhiều cây rừng, nhiều hang động thanh tịnh nên có nhiều đạo sĩ tìm đến ẩn tu. Trên đường đến Ma Thiên Lãnh hiện còn một tượng Phật lộ thiên và nhiều vết tích của người xưa ghi lại trên đá.

Trên đây là những hòn đảo, địa danh tiêu biểu tại quần đảo Nam Du mà bạn có thể dễ dàng trải nghiệm. Nam Du không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn đi nghỉ dưỡng, nhưng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để khám phá, tận hưởng biển xanh, cát trắng, nắng vàng với vẻ đẹp tự nhiên vốn có.