Nằm ở 2 đầu dải đất hình chữ S, Sài Gòn sở hữu sự sôi động, trẻ trung, một thành phố năng nổ giao thoa văn hoá ở miền Nam, Hà Nội lại mang trong mình hơi thở bình yên hơn với bề dày văn hoá, nét cổ điển và tĩnh lặng. Mỗi thành phố lại có những nét riêng biệt, và một trong những nét đặc trưng dễ nhận thấy nhất đó chính là thời tiết giữa hai thành phố.

      Khí hậu Hà nội có đặc điểm nổi bật là loại khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, theo đó mùa hè thì nóng, mưa nhiều (gọi là mùa mưa), còn mùa đông thì lạnh, mưa ít hơn (gọi là mùa khô). Ngoài ra, Hà Nội còn có hai khoảng thời gian giao thoa giữa mùa mưa và mùa khô, nhờ vậy hình thành nên mùa xuân và mùa thu. Trong khi đó, khí hậu Sài Gòn mang tính chất cận xích đạo nên nhiệt độ cao, ổn định và trong năm chỉ có hai mùa là mùa mưa và mùa khô.
Hà Nội với bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông      Từ tháng 5 đến tháng 9, Hà Nội bước vào hè. Hè Hà Nội có cái nắng vàng sánh như mật, có tiếng ve sầu rỉ rả rạo rực, có sắc đỏ hoa phượng vĩ phủ khắp phố phường và đặc biệt, hè Hà Nội có những cơn mưa rào đến cũng vội vàng như lúc đi, để lại cầu vồng lẻ loi giữa khoảng trời mênh mông nắng. Chuyển sang mùa thu, thời tiết Hà Nội có nền nhiệt độ luôn ổn định, nắng nhẹ. Thu Hà Nội như như một món quà mà thiên nhiên, đất trời ban tặng cho mảnh đất ngàn năm. Mùa thu thì ở đâu cũng có, nhưng thu Hà Nội vẫn cứ đẹp đến nao lòng. Bầu trời xanh hơn, nắng vàng trải nhẹ trên những con đường – góc phố, trên những ngọn cây. Gió heo may nhè nhẹ thổi, cuốn theo những chiếc lá xoay xoay rơi như nốt nhạc. Từ tháng 10, bắt đầu có chút không khí se se lạnh, làm nền nhiệt độ ban ngày giảm xuống chỉ còn 24-25oC. Buổi sáng và buổi chiều, trên các cánh đồng ở ngoại thành bắt đầu có màn sương mỏng buông xuống, trông bí ẩn. Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, Hà Nội chuyển sang đông. Nhiệt độ tại đây có thể xuống tới 9 – 10oC. Bởi nhiệt độ thấp như vậy nên người Hà Nội khi đi ra ngoài phải mặc áo ấm (áo bông dày, áo phao, áo khoác dày) và đeo khẩu trang kín mít. Từ đông chuyển sang hè sẽ có mùa xuân giao ở giữa. Mùa xuân Hà Nội không rõ ràng, có người quan niệm mùa xuân Hà Nội bắt đầu từ Tết cổ truyền (Tết Nguyên Đán), song thực sự mùa xuân chỉ đến từ tháng 4, khi các loài hoa bắt đầu nở rộ. Mùa xuân Hà Nội sẽ có những cơn gió lạnh đầu mùa, những đợt rét tê tái. Đầu mùa xuân, trời ít nắng, có mưa phùn kéo dài cả tuần lễ. Cuối tuần, nắng ấm xuất hiện, cây cối bắt đầu đơm hoa kết trái.
Sài Gòn với mùa mưa và mùa khô      Trong khi đó, Sài Gòn từ tháng 5 đến tháng 11 là mùa mưa, những cơn mưa này đến cũng nhanh mà đi cũng rất nhanh. Vừa mưa buổi sáng nhưng buổi chiều lại nắng chang chang ngay được. Đôi khi mưa rả rích kéo dài cả ngày. Từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, Sài Gòn là mùa khô. nhiệt độ ngoài trời rất cao, nắng chiếu gay gắt. Cái nóng ở Sài Gòn khô hanh như thiêu như đốt khiến người người, nhà nhà cảm thấy muốn “bốc khói”. Sài Gòn không có mùa đông, bởi vậy, người dân Sài Gòn cũng thường ra Bắc để tận hưởng không khí lạnh và tránh cái nóng.
      Sự khác nhau về thời tiết của các vùng miền đã góp phần tạo nên sự đa dạng về khí hậu, người dân Hà Nội muốn tránh lạnh có thể vào Sài Gòn, và ngược lại, người dân Sài Gòn muốn tránh nóng có thể ra Hà Nội. Điều này góp phần giúp các vùng miền giao lưu văn hóa, tăng mối liên kết giữa các vùng miền. Nguồn ảnh: Internet