Phú Quốc là quần đảo xinh đẹp nằm sâu trong vùng vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang. Ở vùng biển phía Nam của tổ quốc, đảo Ngọc Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây. Nước biển trong vắt, những dòng suối yên bình cùng nhiều hải sản độc đáo chính là lợi thế tuyệt vời của du lịch Phú Quốc.

Thời điểm thích hợp để đi du lịch Phú Quốc

Thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nên ở Phú Quốc mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5-10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Mùa khô là thời gian đẹp nhất để đi du lịch Phú Quốc. Tuy nhiên, nếu không sắp xếp được thời gian, bạn vẫn có thể thăm quan Phú Quốc vào bất cứ thời điểm nào trong năm vì nhiệt độ trung bình năm chỉ vào khoảng 28 độ, có mưa tùy theo ngày, thời tiết mát dễ chịu, Bãi Sao, bãi Khem vào mùa mưa gợn sóng lăn tăn, nước xanh ngắt cuốn hút du khách. Trừ khi bão thì chắc chắn không nên đi biển đảo bất cứ đâu.

Hướng dẫn du lịch tại Phú Quốc

1Phương tiện di chuyển:

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian di chuyển thì đường hàng không là sự lựa chọn hợp lý nhất, chỉ với 1-2 tiếng di chuyển từ Sài Gòn hoặc Hà Nội bạn đã có thể đến được Phú Quốc. Ngoài ra, hiện nay đã có đường bay đến Phú Quốc khởi hành từ Đà Nẵng, Hải Phòng…

Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển bằng đường bộ kết hợp đường thủy để tiết kiệm chi phí. Từ cảng Rạch Giá và Hà Tiên (Kiên Giang) đều có tuyến tàu cao tốc và phà đến Phú Quốc thời gian di chuyển từ 1 tiếng 45 phút đến 2 tiếng 30 phút.

Khi đã đến Phú Quốc, bạn có thể chọn thuê xe máy hoặc ô tô đưa đón. Phú Quốc tuy là đảo nhưng tổng diện tích đảo Phú Quốc là 574 km2, đường đi từ Bắc đến Nam đảo khoảng 49km, các điểm du lịch nằm rải từ Bắc đến Nam đảo. Vì vậy, lên kế hoạch trước về nơi lưu trú và phương tiện di chuyển trên đảo sẽ giúp bạn có chuyến đi du lịch thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian.

Bản đồ du lịch Phú Quốc 2020.

Nếu bạn muốn đi khám phá đảo, có thể dừng lại bất cứ đâu, có thể thuê xe máy với giá chỉ 150k/ngày. Nếu bạn đã lên lịch trình du lịch trước, muốn đi ô tô cho không bị nắng nóng mà vẫn muốn đi theo ý thích thì bạn có thể thuê xe taxi nguyên ngày, taxi Mai Linh tại Phú Quốc cũng nhận dịch vụ này. Còn đi theo đoàn đông hơn, tốt nhất nên liên hệ đặt trước xe phù hợp với đoàn. Ngoài ra tại Phú Quốc hiện nay đã có nhiều đơn vị cung cấp tour du lịch trọn gói bao gồm cả xe đưa đón suốt hành trình và vé thăm quan các điểm du lịch.

2. Dịch vụ lưu trú:

Ở Phú Quốc có các dịch vụ lưu trú đa dạng từ nhà nghỉ, home stay, khách sạn đến resort. Các resort nằm trải dài theo đường bờ biển phía Tây đảo, rất thuận tiện để bạn tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng riêng tư tại không gian sang chảnh, nhiều tiện ích đẳng cấp cùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Còn nếu bạn thích hòa mình vào nhịp sống của người dân địa phương, thưởng thức các món ăn đặc trưng Phú Quốc và hải sản thoải thích, bạn có thể lựa chọn các nhà nghỉ, khách sạn tại khu trung tâm đảo và Thị trấn Dương Đông để lưu trú.

Bạn có thể tham khảo các khách sạn, resort đẹp của Phú Quốc tại đây.

3. Ẩm thực:

Đảo Ngọc Phú Quốc làm nức lòng du khách với những đặc sản biển phong phú như gỏi cá trích, nhum biển, ghẹ Hàm Ninh, bún quậy, bún kèn, các loại ốc, sò biển hấp dẫn… và nhiều sản vật độc đáo khác.

Về đặc sản mua về làm quà, ngoài các loại sản tươi sống, đồ khô, Phú Quốc còn có thêm đặc sản nước mắm nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà; hồ tiêu; các sản phẩm làm từ sim như rượu sim, siro sim, kẹo sim …

Lịch trình du lịch 4 ngày 3 đêm ở Phú Quốc

Ngày 1: Sunset Sanato Beach Club – Dinh Cậu – Chợ đêm Phú Quốc

Sunset Sanato là địa điểm nổi bật với các tiểu cảnh nhân tạo như tượng người gác cổng khổng lồ hay mô hình voi, sứa được cắm thẳng lên bãi biển với thiết kế công phu, lạ mắt. Du khách nên đến đây vào tầm 16h30 để tận hưởng và check-in cùng khung cảnh hoàng hôn.

Sau đó bạn đến với trung tâm đảo Phú Quốc, nơi nhộn nhịp nhất Phú Quốc về đêm – Thị trấn Dương Đông. Vị trí giáp biển giữa thị trấn là nơi thờ Thủy Long Thánh Mẫu – Dinh Cậu, Dinh Bà, người được cho là có công khai hoang đảo Phú Quốc và 3 cậu là 3 vị con trai của Bà. Một địa điểm tâm linh của đảo Phú Quốc. Nếu thời gian đến đảo của bạn muộn, không kịp đi Sunset Sanato thì Dinh Cậu cũng là nơi ngắm hoàng hôn tại trung tâm Thị trấn rực rỡ nhất.

Mũi Dinh Cậu cách chợ đêm khoảng 5 phút đi bộ.

Chợ đêm Phú Quốc là khu chợ sầm uất trên đường Võ Thị Sáu, bắt đầu từ đường Bạch Đằng đến ngã ba Trần Hưng Đạo, kéo dài trên 200m.  Toàn khu vực có trên 100 gian hàng trải dài hai bên vệ đường, gồm các quầy hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, đồ trang sức và ngọc trai Phú Quốc… Nổi tiếng nhất vẫn là khu ẩm thực chuyên phục vụ các món ăn được chế biến từ hải sản tại đảo. Xung quanh Thị trấn cũng có nhiều nhà hàng hải sản rất ngon, giá hợp lý, bạn có thể ăn tối tại nhà hàng xong đi dạo chợ đêm.

Ngày 2: Tour khám phá 5 đảo – OCSEN Beach Bar & Club

Tour 5 đảo sẽ đưa du khách trải nghiệm qua các điểm gồm hòn Mây Rút Trong, Mây Rút Ngoài, Gầm Ghì, Móng Tay và hòn Thơm và tham gia các hoạt động lặn ngắm san hô, câu cá, khám phá và dạo biển, thưởng thức ẩm thực trên đảo nhỏ.

Những hòn đảo nhỏ này đều là điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm vùng biển đảo điển hình với nắng vàng, cát trắng và biển xanh. Không khí trong lành, làn nước trong veo và những món ăn giản dị, ngon lành, đặc trưng của đảo cũng là một vài trong số nhiều điều bạn có thể trải nghiệm tại đây.

Hệ thống sinh thái biển đa dạng thuộc quần đảo An Thới phía Nam hay hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi và hòn Thầy Bói phía Bắc đảo Phú Quốc là những nơi lý tưởng để du khách khám phá thế giới đại dương, đặc biệt hơn cả là các dải san hô nơi đây đứng đầu bảng tại Việt Nam về mức độ phong phú với 17 loại cứng, mềm và hải qùy khác nhau.

Phương tiện đi ra các đảo nhỏ này là tàu hoặc cano, xuất phát từ Cảng An Thới – nằm ở phía nam đảo Phú Quốc. Bạn có thể thuê cano riêng hoặc đi tour trong ngày cả 5 đảo. Hiện tại Phú Quốc có rất nhiều đơn vị tổ chức tour đảo, có đưa đón tại khách sạn, thuận tiện cho khách hàng.

Đặc biệt, cùng với việc đi Hòn Thơm, bạn sẽ có trải nghiệm hành trình bằng cáp treo, chiêm ngưỡng thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, khám phá trọn vẹn vẻ đẹp tựa thiên đường của mây trời Nam Đảo Ngọc và khu vui chơi, thăm quan tại Hòn Thơm.

Tổ hợp cáp treo Nhà ga An Thới – Hòn Thơm là cáp treo vượt biển dài nhất thế giới với chiều dài 7.899,9m.

Hành trình khám phá 5 đảo thường sẽ kết thúc vào 17h, vừa đẹp để bạn ngắm hoàng hôn đỉnh cao tại Phú Quốc 1 lần nữa là tại OCSEN Beach Bar & Club. Bạn có thể tha hồ sống ảo, nghe nhạc, ngắm biển, thưởng thức đồ uống và chill cùng bạn bè tại không gian này.

Phú Quốc là nơi ngắm hoàng hôn đẹp top của Việt Nam, nhất định đến Phú Quốc bạn đừng bỏ lỡ hoàng hôn trên đảo nhé.

Ngày 3: Vinpearl Phú Quốc

Nếu không đặt đêm nghỉ tại Vinpearl, bạn có thể đi xe bus miễn phí của Vinpearl từ trung tâm đảo đến đây. Điểm đầu tiên của xe bus Vinpearl là khách sạn Eden Phú Quốc. Chuyến sớm nhất là 8h00 và cứ 30 – 60 phút lại có 1 chuyến. Chuyến muộn nhất là 13h00. Và chiều về, bắt đầu từ 13h40 sẽ có xe từ Vinpearl land về lại TT Dương đông. Cách 30 phút lại có 1 chuyến. Chuyến muộn nhất là 21h10 nên cứ thoải mái vui chơi nhưng đừng quá giờ nhé!

Nếu bạn nghĩ dưỡng ngay tại Vinpearl, chỉ cần gọi xe điện của resort để được đưa đón đến các khu vui chơi.

Vinpearl Safari là công viên chăm sóc và bảo tồn động thực vật lớn nhất Việt Nam. Thời gian thích hợp để đi Safari là vào buổi sáng. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những loài động vật như hồng hạc, hươu cao cổ, tê giác…

Vin Safari – Quy tụ khoảng 3.000 cá thể, đại diện cho 150 loài động vật quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới.

Safari được chia gồm hai phân khu chính: khu vườn thú mở (open zoo) dành cho khách tham quan giữa các khu vực nuôi thú mở, hài hòa với thiên nhiên; khu bán hoang dã (safari park) chở khách tham quan bằng xe chuyên dụng với hình thức “thú thả, người nhốt” độc đáo, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Dịch vụ xe bus thăm quan khu bán hoang dã là miễn phí, còn lại bạn có thể đi bộ thăm quan để trải nghiệm các hoạt động như cho voi ăn, vào vườn chim công… hoặc sử dụng xe điện có phí. Tổng thời gian nếu bạn đi bộ, thoải mái chụp ảnh là hết khoảng 3 giờ đồng hồ.

Sau đó đến giờ ăn trưa, bạn có thể ăn trưa và nghỉ ngơi tại Safari rồi mới sang tiếp Vinwonder hoặc sang Vinwonder có nhiều nhà hàng đa dạng món ăn hơn.

VinWonders – thỏa thích vui chơi không giới hạn tất cả các trò chơi từ trong nhà tới ngoài trời, từ mạo hiểm tới nhẹ nhàng thư giãn, vừa ăn uống vừa mua sắm – thiên đường vui chơi của mọi lứa tuổi.

Được xây dựng trên tổng diện tích lên đến 170.000m², khu vui chơi giải trí Vinpearl Phú Quốc bao gồm nhiều địa điểm vui chơi hấp dẫn như: Công viên nước, Thủy Cung, Khu vui chơi ngoài trời, Rạp chiếu phim, Phố ẩm thực và mua sắm, Lâu đài cổ tích…

Sau khi đã vui chơi thoải thích các trò chơi “trên bờ”, cũng là khi đã đỡ nắng, chúng ta sẽ đến với khu công viên nước với bể tạo sóng khổng lồ, dòng sông lười, vòng trượt khổng lồ, ống trượt siêu tốc … Khu công viên nước tại đây có riêng bể bơi và khu vui chơi cho trẻ em và người lớn.

Kết thúc một ngày vui chơi “tẹt ga” vào khoảng 19h, bạn về lại khu nghỉ dưỡng và ăn tối.

Ngày 4: Nhà tù Phú Quốc – Chùa Hộ Quốc – Làng chài Hàm Ninh – Chợ Dương Đông

Sau 3 ngày thăm quan biển đảo đẹp đẽ, bạn có thể đi tìm hiểu về lịch sử. Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc là nơi lưu giữ những hình ảnh từ thời kỳ tăm tối nhất của Phú Quốc với những dãy nhà tù và những hình phạt đáng sợ, được tái hiện lại qua lời kể của các chiến sĩ anh dũng, may mắn trở về.

Đây là một điểm du lịch không mất phí và có hướng dẫn viên kể cho chúng ta nghe các câu chuyện lịch sử qua từng phòng giam. Nhà tù Phú Quốc vị trí nằm ngay mặt đường lớn khi đi từ trung tâm về An Thới, rất dễ đi và không mất nhiều thời gian trong hành trình đi.

Tiếp đến là Thiền viện Trúc Lâm – chùa Hộ Quốc, bạn sẽ thấy ấn tượng từ con đường đến cho đến toàn cảnh và kiến trúc chùa. Đây là một trong số ít thiền viện nhìn thẳng ra biển mà bạn mới thấy được. Chùa Hộ Quốc không hề nổi tiếng, nhưng mình luôn khuyên bạn bè nên đến, không chỉ vì sự linh thiêng mà còn là cảnh sắc tại đây.

Sau khi thăm quan chùa, điểm đến tiếp theo là Làng chài Hàm Ninh, địa điểm có hải sản tươi ngon và rẻ ở Phú Quốc. Món đặc sản thu hút khách nhất ở đây là ghẹ. Ghẹ Hàm Ninh nhỏ nhưng chắc thịt, đượm nồng vị biển. Món ghẹ luộc, chấm muối tiêu chanh, rang muối hay rang me đều chinh phục vị giác của tín đồ ẩm thực.

Cuối cùng, sau khi thưởng thức bữa hải sản ngay tại làng chài, bạn về lại trung tâm – Chợ Dương Đông, khu chợ dân sinh nằm trong trung tâm thị trấn, là nơi bán hải sản tươi sống với giá phải chăng. Bạn cũng dễ dàng tìm thấy nhiều sản phẩm địa phương ở đây như hồ tiêu, các loại mực khô, cá khô… để mua tặng gia đình, bạn bè.

Kết thúc hành trình 4 ngày 3 đêm tại Đảo Ngọc Phú Quốc.

Trên đây là lịch trình du lịch Phú Quốc vừa đi thăm quan, vui chơi và nghỉ dưỡng tại “Đảo Ngọc” Phú Quốc. Ngoài các địa điểm kể trên, Phú Quốc còn rất nhiểu địa điểm đẹp khác như làng chài Rạch Vẹm, Bãi Sao, Suối Tranh, vườn sim, nhà thùng nước mắm, khu nuôi cấy ngọc trai, Trại chó xoáy … Tùy theo nhu cầu, sở thích du lịch bạn có thay đổi cho phù hợp. Ví dụ như không đi được cano đảo thì bạn thay tour đi các đảo nhỏ bằng Bãi Sao, ở đây biển cực kì trong xanh, cát trắng.

Quả thật, Phú Quốc xứng đáng với tên gọi Đảo Ngọc, hoàn toàn đẹp không kém gì các biển nổi tiếng tại Thái Lan và trên thế giới.