Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bun Heng tuyên bố khí hậu nước này “quá nóng” cho virus corona lây lan từ người sang người.

“Virus corona chủng mới không thể tồn tại ở nhiệt độ cao hơn 30 độ C, do đó, việc lây nhiễm là gần như không thể ở nước ta”, Bộ trưởng Bun Heng nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Phnom Penh Post hôm 29/1.

Bộ trưởng Y tế Campuchia nhấn mạnh rằng chủng virus corona mới (nCoV), nguyên nhân gây bệnh viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối tháng 12/2019, có thể sống trong “chất nhầy” và vẫn có nguy cơ lây từ người sang người, cảnh báo mọi người cẩn thận.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Bun Heng phát biểu tại một sự kiện ở Campuchia tháng 5/2018. Ảnh: Khmer Times.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Bun Heng phát biểu tại một sự kiện ở Campuchia tháng 5/2018. Ảnh: Khmer Times.

Tuy nhiên, dữ liệu của cơ quan khí tượng Mỹ cho thấy nhiệt độ ở Campuchia những ngày gần đây giảm xuống còn 22 độ C và một trường hợp nhiễm nCoV đã được xác nhận ở nước này. Bệnh nhân nhiễm là một người đàn ông Trung Quốc 60 tuổi tên Jia Jianhua, đáp chuyến bay từ Vũ Hán đến Sihanoukville, Campuchia hôm 23/1.

Các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng nCoV không hoạt động mạnh trong môi trường nhiệt độ cao, nhưng không có nghĩa là nó không có nguy cơ lây lan. “Các bạn cần đeo khẩu trang khi ở trong đám đông hoặc đang chăm sóc người bệnh”, chuyên gia về virus Angela Rasmussen tại Đại học Columbia nói tại một diễn đàn mới đây.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 30/1 kêu gọi người dân Campuchia bình tĩnh trước các thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán và dọa đuổi các phóng viên đeo khẩu trang.

“Thủ tướng không đeo khẩu trang, vậy tại sao các bạn phải đeo khẩu trang ở đây”, Hun Sen nói với các phóng viên dự sự kiện ở Phnom Penh, nhấn mạnh rằng điều đáng sợ nhất chính là các thông tin sai lệch về nCoV trên mạng xã hội. Ông Hun Sen cho biết bệnh nhân nhiễn nCoV ở Campuchia đã được điều trị và gần như bình phục.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Dịch hiện lan đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Người nhiễm virus có thời gian ủ bệnh 2-14 ngày, virus có thể lây lan trước khi xuất hiện các triệu chứng qua dịch thể khi người bệnh ho và hắt hơi, giống các bệnh viêm đường hô hấp khác.