Với những nghĩa vụ gia đình trong dịp Giáng sinh ở phía sau và một tháng không có gì xảy ra đang kéo dài phía trước, còn thời điểm nào tốt hơn để trốn thoát? Cho dù bạn muốn có tuyết hay mặt trời thì vẫn luôn có điểm đến dành cho bạn – và rất nhiều cuộc phiêu lưu dành cho những ai nghĩ rằng họ đã đến khắp mọi nơi.

Rwanda

Vườn quốc gia núi lửa có phong cảnh tuyệt vời và nổi tiếng nhất là khỉ đột núi.
Vườn quốc gia núi lửa có phong cảnh tuyệt vời và nổi tiếng nhất là khỉ đột núi

Tại sao bạn nên đi: Rwanda là điểm đến cần đến vào thời điểm hiện tại, vì vậy hãy đến đó trước khi mọi người bắt đầu nhảy vào cuộc. Đó là một điểm đến tuyệt vời với mức giá khiêm tốn. Tháng 1 là khoảng thời gian khô ráo, rất lý tưởng để đi bộ xuyên rừng và trong các công viên quốc gia, các loài động vật hoang dã như tê giác, sư tử, voi và hươu cao cổ tập trung quanh các hố nước.

Đừng bỏ lỡ: Công viên Quốc gia Núi lửa, nơi có phong cảnh và hang động dung nham tuyệt đẹp, nhưng điểm nhấn nổi bật nhất là những chú khỉ đột núi sống trong khu rừng mây. Rất ít điều có thể đánh bại được việc đối mặt với những sinh vật đáng sợ và tuyệt vời này. Bạn cũng có thể phát hiện các loài linh trưởng và khỉ khác cũng như hơn 200 loài bướm và 350 loài chim.

Việt Nam

Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp.
Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp

Tại sao bạn nên đi: Khí hậu oi bức của Việt Nam biến mất vào tháng 1, mang lại cho bạn thời tiết nắng đẹp dễ chịu. Kỳ nghỉ học ở Châu Âu diễn ra sớm, vì vậy hãy nhắm đến giữa tháng 1 trở đi. Sự đa dạng thật tuyệt vời: Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp và phong cảnh vùng cao, khu nghỉ dưỡng bãi biển, công viên quốc gia cũng như lịch sử và tiếng vang đô thị của các thành phố.

Đừng bỏ lỡ: Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến rẻ nhất châu Á và Phú Quốc là nơi dành cho một kỳ nghỉ bình dân trên bãi biển. Hòn đảo này có nhiều khu nghỉ dưỡng chất lượng nằm trên những bãi biển cát trắng, trong khi đằng sau là những công viên quốc gia, nơi bạn có thể đi bộ xuyên rừng nhiệt đới và thư giãn dưới những thác nước. Để giải trí, hãy ghé thăm một nhà máy để xem cách sản xuất nước mắm đặc sản địa phương.

Nhật Bản

Những chú khỉ tuyết nổi tiếng của Nagano tận hưởng mùa đông ở Nhật Bản.
Những chú khỉ tuyết nổi tiếng của Nagano tận hưởng mùa đông ở Nhật Bản.

Tại sao bạn nên đi: Nhật Bản vào mùa đông là một nơi kỳ diệu với những quán trà ấm áp, những hàng cây tràn ngập ánh sáng, những ngôi đền cổ kính ẩn mình dưới tuyết và môn trượt tuyết bột tốt nhất thế giới. Các khu trượt tuyết rộng lớn ở trung tâm dãy núi Alps của Nhật Bản tại Nagano, nơi tổ chức Thế vận hội mùa đông 1998, nơi bạn cũng sẽ tìm thấy các suối nước nóng giúp thư giãn cơ bắp khi trượt tuyết và các công viên quốc gia là nơi sinh sống của khỉ tuyết.

Đừng bỏ lỡ: Để có một nơi nghỉ ngơi không trượt tuyết, Bán đảo Izu nằm trong khoảng cách dễ dàng đi đến Tokyo và là nơi tuyệt vời để có tầm nhìn ấn tượng ra Núi Phú Sĩ cũng như trải nghiệm suối nước nóng của Nhật Bản văn hóa (suối nước nóng). Tại Itoh, hãy ngồi trong suối nước trên sườn đồi và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp cùng với muối khoáng. Tại Shimoda, suối nước nóng kết hợp với những ngôi chùa cổ kính.

Chilê

Vườn quốc gia Torres del Paine là một trong những điểm nổi bật của Nam Mỹ.
Vườn quốc gia Torres del Paine là một trong những điểm nổi bật của Nam Mỹ.

Tại sao bạn nên đi: Phải thừa nhận rằng đây là mùa cao điểm ở Chile, nhưng có lý do chính đáng. Ở các thành phố, mọi người đều ra ngoài tận hưởng mùa hè. Với 5000 km bờ biển tuyệt đẹp, bạn sẽ không bao giờ xa bãi biển. Và hơn thế nữa, cho dù bạn đang ở vùng núi Andes hay ở Patagonia, đây là thời điểm hoàn hảo cho chuyến phiêu lưu ngoài trời với thời tiết ấm áp mà không quá nóng.

Đừng bỏ lỡ: Vườn quốc gia Torres del Paine, một trong những điểm nổi bật của toàn Nam Mỹ. Hãy nghĩ đến những hồ nước được nhuộm màu sống động bởi các khoáng chất lơ lửng, sông băng lấp lánh và những ngọn núi đá granit lởm chởm hướng lên trời – cộng với niềm vui trong những nhà nghỉ hoang dã sang trọng sau ngày đi bộ đường dài của bạn

Nam Cực

Nam Georgia là một xứ sở thần tiên hoang dã.
Nam Georgia là một xứ sở thần tiên hoang dã.

Tại sao bạn nên đi: Không, Nam Cực không phải là một quốc gia, nhưng là một trong những biên giới tuyệt vời của du lịch mạo hiểm nên nó phải nằm trong danh sách cần thực hiện. Tháng Giêng là một trong số ít cơ hội để đến đó trong chuyến thám hiểm vào mùa hè. Đây cũng là thời điểm cao điểm của những chú chim cánh cụt con, những quả bóng mềm mại đáng yêu nhất.

Đừng bỏ lỡ: Bán đảo Nam Cực là điểm đến chính. Tuy nhiên, hãy tìm một hành trình kéo dài để khám phá những ngọn núi băng giá, núi lửa và những cảnh quan giống như mặt trăng của Quần đảo Nam Shetland. Trong khi đó Nam Georgia là bất khả chiến bại về số lượng động vật hoang dã khổng lồ, bao gồm cả đàn chim cánh cụt và hải cẩu rộng lớn cũng như các loài chim biển lấp đầy bầu trời.

Các thành phố

Cartagena, Colombia

Cartagena ngọt ngào vào tháng Giêng.
Cartagena ngọt ngào vào tháng Giêng.

Tại sao bạn nên đi: Nhiệt độ ôn hòa, độ ẩm thấp, gió biển trong lành và không mưa nhiều khiến tháng 1 trở thành thời điểm tuyệt vời để ghé thăm cảng Caribe này. Khu phố cổ thời Tây Ban Nha đã được xếp hạng Di sản Thế giới với nhiều ngôi nhà đầy màu sắc, nhà thờ kiểu baroque và quảng trường rải sỏi, tất cả đều được bao phủ bởi hoa giấy và được bao bọc trong 13 km công sự giống như một bộ phim về cướp biển.

Đừng bỏ lỡ: Castillo de San Felipe de Barajas, pháo đài khổng lồ có từ thế kỷ 17 và 18 bao phủ toàn bộ một ngọn đồi và thống trị khu phố cổ. Đó là một nơi tuyệt vời để khám phá xung quanh, nhưng một điểm nổi bật khác là những đường hầm ma quái bên dưới, một số không có ánh sáng, sẽ khiến bạn có cảm giác như Indiana Jones

Hồ Louise, Canada

Hồ Louise bị đóng băng vào tháng Giêng.
Hồ Louise bị đóng băng vào tháng Giêng.

Tại sao bạn nên đi: Ngay cả sau khi Giáng sinh kết thúc, bạn vẫn có thể rung chuông ở dãy núi Rockies của Canada bằng cách cưỡi trên chiếc xe trượt tuyết mui trần một ngựa và chiêm ngưỡng phong cảnh núi cao. Hồ Louise, bị đóng băng, là một cảnh tượng nhìn thẳng từ mái vòm tuyết: ra ngoài băng để trượt băng hoặc chơi khúc côn cầu trên băng. Bạn cũng có thể trượt tuyết giữa khung cảnh ngất ngây.

Đừng bỏ lỡ: Đi theo Đường cao tốc xuyên Canada ngoạn mục đến Banff theo một hướng và đường Icefields Parkway đến Jasper theo hướng còn lại. Những ngọn núi khổng lồ ở hai bên và những dòng sông băng đổ xuống các thung lũng ở giữa. Sân băng Columbia là sân băng lớn nhất thế giới bên ngoài Bắc Cực. Tuyệt vời và gần như không bận rộn như mùa hè.

Delhi, Ấn Độ

Ngày Cộng hòa ở Delhi.
Ngày Cộng hòa ở Delhi.

Tại sao bạn nên đi: Mùa đông là mùa khô mát hơn ở miền bắc Ấn Độ và Delhi là cửa ngõ dẫn đến những thú vui của nó. Mặc dù hỗn loạn và ô nhiễm, thủ đô này có các di tích tráng lệ từ nhiều đế quốc, bao gồm Pháo đài Đỏ, Nhà thờ Hồi giáo Thứ Sáu và Lăng mộ Humayan, lăng mộ của hoàng đế Moghul báo trước Taj Mahal với kiến ​​trúc trang nhã.

Đừng bỏ lỡ: Hãy sắp xếp chuyến thăm của bạn vào Ngày Cộng hòa Ấn Độ vào ngày 26 tháng 1, tâm điểm của lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày. Một trong những cuộc diễu hành ấn tượng nhất thế giới được tổ chức dọc theo Con đường Kartavya mang tính nghi lễ, có hai hàng tượng đài. Các trung đoàn quân đội diễu hành – và một số cưỡi ngựa hoặc lạc đà – trong khi các ban nhạc chơi nhạc và máy bay trực thăng phía trên rải những đám mây cánh hoa lên người xem. Những tay đua môtô liều lĩnh khép lại màn trình diễn

Aspen, Mỹ

Có 90 đường chạy ở Snowmass, Aspen.
Có 90 đường chạy ở Snowmass, Aspen.

Tại sao bạn nên đi: Với bốn ngọn núi khác nhau, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng quyến rũ ở Colorado Rockies này có nhiều hoạt động trượt tuyết cùng với các hoạt động phiêu lưu khác như trượt tuyết. Nhưng ngoài trượt tuyết đẳng cấp thế giới, thị trấn Aspen còn có một lịch sử khai thác bạc thú vị, nét văn hóa phản văn hóa kỳ quặc, ẩm thực và mua sắm tuyệt vời cũng như khung cảnh quán bar sôi động.

Đừng bỏ lỡ: Người mới bắt đầu có thể trượt Buttermilk nhẹ nhàng, được chăm sóc kỹ lưỡng, trong khi người ở trình độ trung cấp có thể thực hiện 90 lượt chạy trên Snowmass, nơi có nhiều mét thẳng đứng hơn bất kỳ khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nào ở Bắc Mỹ . Trên núi Aspen, một phần ba số đường chạy của nó không được trang bị – sức mạnh rượu sâm panh của Colorado đã trở thành huyền thoại. Đối với thử thách nâng cao, hãy đến những đường chạy đáng sợ của Highlands; Highland Bowl là một nghi thức vượt qua ở vùng quê với góc ném 45 độ

Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc

Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân thật tuyệt vời vào ban đêm.
Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân thật tuyệt vời vào ban đêm.

Tại sao bạn nên đi: Tháng 1 lạnh giá ở phía đông bắc Trung Quốc, nhưng bạn phải xem lễ hội băng hoành tráng nhất thế giới. Đây là tháng tương đối thấp điểm: mặc dù Lễ hội băng tuyết quốc tế Cáp Nhĩ Tân cũng diễn ra vào tháng 2, nhưng lượng khách tham quan trong kỳ nghỉ Lễ hội mùa xuân có thể rất đáng kinh ngạc. Như một phần thưởng khi ở đây, hãy thực hiện một chuyến đi phụ đến Yabuli, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết lớn nhất Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ: Hai địa điểm tổ chức lễ hội đều phải có. Đảo Mặt Trời có các tác phẩm điêu khắc tuyết khổng lồ, trong khi Thế giới Băng và Tuyết có các công trình tái tạo các di tích nổi tiếng (như Vạn Lý Trường Thành và Taj Mahal) được xây dựng bằng các khối băng từ Sông Songhua. Chúng đặc biệt được chiếu sáng rực rỡ vào ban đêm, cùng với những chiếc đèn lồng băng có hình hổ và rồng.

Theo The Sydney Morning Herald