Mặc dù không nằm trong danh sách diện tích lớn nhất cả nước, tỉnh miền Trung này lại gây ấn tượng với chiều dài lên đến 178,5km theo quốc lộ 1A, là con đường dài nhất trải dọc khắp cả đất nước.

Tính theo quốc lộ 1A, tỉnh này trải dài nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Quốc lộ 1A, được biết đến với nhiều tên gọi địa phương như quốc lộ 1, đường thiên lý, đường cái quan, đường 1, hay đường xuyên Việt, là một tuyến đường quan trọng và chiến lược, chạy qua khắp cả Việt Nam.

Quốc lộ khởi đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tọa lạc tại thị xã Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, kết thúc tại thị xã Năm Căn, Cà Mau với tổng chiều dài 2.360km.

Chiều dài cụ thể ở đây là 178.5km.

Trên lãnh thổ Việt Nam, tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo đường quốc lộ 1A chính là tỉnh Bình Thuận. Mặc dù không có diện tích lớn nhất cả nước, nhưng chiều dài của tỉnh này là rất đáng kinh ngạc.

Sở hữu đường cao tốc dài nhất miền Trung

Bình Thuận là một tỉnh nằm tại cực nam duyên hải Nam Trung Bộ với diện tích tự nhiên khoảng 7.992km2 và dân số trung bình của tỉnh Bình Thuận năm 2022 ước đạt khoảng 1,2 triệu người.

Bình Thuận có bờ biển dài 192km từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná (Ninh Thuận) đến bãi bồi Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Tỉnh lỵ của Bình Thuận là thành phố Phan Thiết, cách Thành phố Hồ Chí Minh 198km.

Bình Thuận có bờ biển dài 192 km
Bình Thuận có bờ biển dài 192km

Địa hình Bình Thuận chủ yếu là đồi núi thấp, đồng bằng ven biển nhỏ hẹp. Địa hình hẹp ngang kéo theo hướng đông bắc – tây nam và phân hoá thành 4 dạng địa hình cơ bản như núi thấp, gò đồi, đồng bằng, đồi cát và cồn cát ven biển.

Với vị trí địa lý quan trọng, Bình Thuận đang dần trở thành cửa ngõ quan trọng giao thương giữa các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên. Sự phát triển của tỉnh nhận động lực mới từ việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hai tuyến cao tốc quan trọng, giúp cho Bình Thuận trở thành tỉnh có số kilômét cao tốc lớn thứ hai cả nước (sau Quảng Ninh).

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km.

Ngày 29/4, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km, với vốn đầu tư gần 12.600 tỷ đồng, đã chính thức được khánh thành. Tuyến đường này, với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và bề rộng nền đường 25m, thiết kế vận tốc tối đa 120 km/h, nằm trên tuyến đường quan trọng từ QL1A đi huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, kết nối đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Cùng với đó, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dài 100,8km, với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, đã thông xe vào ngày 19/5. Với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, và vận tốc thiết kế 120 km/h khi hoàn thành, tuyến đường này đưa ra một hệ thống giao thông cao cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và kết nối giữa Bình Thuận và các tỉnh lân cận.

Hai tuyến cao tốc này không chỉ kết nối các tỉnh ven biển mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho Bình Thuận. Nút giao Ma Lâm và Đại Ninh cũng kết nối với QL28 và QL28B, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển lên Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên. Điều này giúp Bình Thuận tập trung vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là các nút giao liên thông và các tuyến đường kết nối từ cao tốc với hệ thống giao thông của tỉnh.

Thiên đường của những điểm du lịch, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Năm nay, tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Đây là cơ hội lớn để du lịch Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước thời gian tới.

Dự báo năm 2023, toàn tỉnh đón khoảng 8,3 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế đạt khoảng 220.000 lượt, còn khách nội địa khoảng 8.080.000 lượt.

Bình Thuận vào top 10 địa phương có doanh thu du lịch trên 10.000 tỉ đồng.
Bình Thuận vào top 10 địa phương có doanh thu du lịch trên 10.000 tỉ đồng.

Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 19.500 tỷ đồng. GRDP du lịch 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% trên tổng GRDP của tỉnh.

Sau 2 năm khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tốc độ phục hồi của du lịch tỉnh khá nhanh. Nhất là sau khi 2 đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đưa vào khai thác.

Với những thuận lợi như: Đến nay, toàn tỉnh có 382 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích đất 6.031ha và tổng vốn đăng ký đầu tư 74.296 tỉ đồng; Tỉnh cũng đã thu hút, kêu gọi được các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính đầu tư nhiều hạng mục;… thì du lịch Bình Thuận sẽ có những phát triển lớn hơn trong tương lai.

Bình Thuận là một trong những tỉnh sở hữu nhiều điểm nhấn đẹp trên bản đồ Việt Nam, với bãi biển trong xanh, đường ven biển dài, những bàu cát trắng uốn lượn cũng mê hoặc vô cùng.

Chính vì thế, Bình Thuận luôn nằm trong tốp đầu những địa điểm du lịch được tín đồ xê dịch săn đón trong những năm gần đây.

1. Bàu Trắng

Tận hưởng gió biển tại đồi cát trắng tại Bàu Trắng Bình Thuận.
Tận hưởng gió biển tại đồi cát trắng tại Bàu Trắng Bình Thuận.

Đến với Bàu Trắng, bạn sẽ có cảm tưởng như đang lạc vào một hành tinh khác với một màu trắng muốt của những đụn cát được soi rọi lấp lánh dưới cái nắng Bình Thuận chói chang. Đặc biệt nhất là giữa sa mạc mênh mông vẫn có một hồ nước ngọt xanh mát. Bức tranh đơn giản chỉ với một vài gam màu này chắc chắn sẽ cho bạn một “background” thật xịn xò khi lên hình.

2. Làng chài Mũi Né

Ghé thăm Làng chài Mũi Né bình yên và đầy thơ mộng.
Ghé thăm Làng chài Mũi Né bình yên và đầy thơ mộng.

Làng chài Mũi Né là bức tranh mang đậm hơi thở cuộc sống của những người dân miền biển. Vào mỗi buổi sớm mai, thuyền bè ra vào chợ cá liên tục, tấp nập người mua kẻ bán, ồn ào và huyên náo. Những chiếc thuyền đủ màu sắc điểm tô lên trên nền xanh ngọc của biển. Đây là nơi mà chỉ cần một cú nhấp máy bất chợt, bạn cũng có thể bắt trọn từng vẻ đẹp của sự sống và con người.

Hải sản ở đây cũng được bán với giá rất rẻ. Bạn có thể mua về hoặc sử dụng dịch vụ chế biến tại chỗ (chỉ từ 10.000/lần).

3. Bãi biển Cổ Thạch

Bãi biển Cổ Thạch còn được gọi với cái tên khác là bãi đá bảy màu. Bãi biển nằm tại vị trí huyện Tuy Phong, nổi tiếng nhờ những viên đá có nhiều màu sắc và hình thù độc lạ nằm trải dài trên bờ biển. Cùng với đó là làn nước trong xanh màu ngọc bích đã biến nơi này trở thành một địa điểm gây tò mò cho rất nhiều những tín đồ thích vi vu.

Bãi biển Cổ Thạch còn được gọi với cái tên khác là bãi đá bảy màu.
Bãi biển Cổ Thạch còn được gọi với cái tên khác là bãi đá bảy màu.

Là một trong số những địa điểm du lịch Bình Thuận có cảnh quan đẹp nhất, bãi đá còn có rất nhiều những tảng đá lớn mục đầy rêu xanh. Thông thường thì độ khoảng tháng 3 sẽ là thời điểm rêu mọc phủ đầy đá, tạo nên một phong cảnh đẹp tuyệt trần khi kết hợp chan hòa cùng với ánh nắng tự nhiên.

4. Cánh đồng quạt gió

Tại Bình thuận có đến 3 cánh đồng quạt gió để cho bạn tha hồ chụp những bức hình triệu like trong chuyến vi vu đến đây. Trong đó, ngay tại Tuy Phong có một cánh đồng quạt gió thu hút được rất nhiều tín đồ nhờ vào diện tích lớn, thiên nhiên hữu tình đồng thời còn khá dễ dàng khi di chuyển.

Các cánh đồng quạt gió ở Bình Thuận cũng là một tọa độ check-in tuyệt đẹp.
Các cánh đồng quạt gió ở Bình Thuận cũng là một tọa độ check-in tuyệt đẹp.

Dù là một tọa độ check-in được giới trẻ ưa thích, song địa điểm du lịch Bình Thuận này cũng thu hút được rất nhiều du khách đến đây nhờ vào khung cảnh tuyệt đẹp tựa trời Tây với bầu trời trong xanh, những áng mây trắng bồng bềnh và bãi cỏ xanh mơn mởn trải dài khắp lối.

Đặc biệt đến đây vào những ngày tháng 10 đến tháng 3 năm sau bạn còn có thể ngắm nhìn rừng hoa atiso nở đỏ rực một góc trời tạo nên cảnh đẹp tuyệt diệu.

5. Bãi đá Ông Địa

Một địa điểm du lịch Bình Thuận nằm cách trung tâm thành phố độ khoảng 10km nữa đó chính là bãi đá Ông Địa. Đây cũng là một nơi được rất nhiều bạn biết đến nhờ chuỗi những bãi tắm nguyên bản và rất nhiều những giai thoại thú vị được người dân truyền miệng.

Bãi đá Ông Địa, vùng biển hoang sơ gắn liền với sự tích thú vị.
Bãi đá Ông Địa, vùng biển hoang sơ gắn liền với sự tích thú vị.

Cái tên Ông Địa là do những người dân nơi này đặt xuất phát từ mỏm đá nhô lên trên mặt biển với hình dạng ông địa hướng vào đất liền. Thậm chí, hình ảnh đá ông địa tại nơi này còn là một đức tin dành cho những người dân được may mắn, an lành khi giăng buồm ra khơi.

Đây là một địa điểm du lịch Bình Thuận nổi tiếng về sự thông thoáng và sạch sẽ. Nơi đây cho phép bạn có thể thỏa sức tắm biển, chụp ảnh hoặc chơi đùa những trò chơi như mô tô nước, dù lượn, lướt sóng.