Trung bình mỗi ngày Phú Quốc đón 1.700 du khách quốc tế, song các doanh nghiệp địa phương khó hưởng lợi từ họ.

 Du lịch Phú Quốc vẫn chưa khởi sắc trở lại. Ảnh: IGHHotels.

Du lịch Phú Quốc vẫn chưa khởi sắc trở lại. Ảnh: IGHHotels.

Theo Hiệp hội du lịch Kiên Giang, cho biết lượng khách quốc tế đến Phú Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh trong dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch 2024. Đặc biệt sau ngày 16/1/2024, nhiều thị trường như Đài Loan, Trung Quốc, Mông Cổ cũng có chuyến bay đến đây.

Tuy nhiên, đại diện nhà hàng Biển Vàng (Phú Quốc) lại thở dài ngao ngán khi được hỏi về tình hình kinh doanh hiện tại. Dù khách quốc tế đã trở lại, du lịch tại đảo ngọc nói chung vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Khó hưởng lợi từ khách quốc tế

Hiện tại, Phú Quốc đón trung bình 1.700 lượt khách quốc tế mỗi ngày trên các chuyến từ Hàn Quốc, Kazakhstan, Malaysia, Thái Lan, Cộng hòa Séc, Hong Kong, Thượng Hải…, theo dữ liệu từ sân bay Phú Quốc. Con số này cao gấp đôi so với thời điểm trước tháng 10.

Trong đó, các chuyến bay từ Hàn Quốc chiếm tỷ lệ áp đảo. Đơn cử ngày 14/12, có 11 chuyến bay quốc tế đến Phú Quốc, trong đó, số chuyến bay khởi hành từ Seoul và Busan chiếm hơn một nửa.

Dù vậy, theo đại diện Biển Vàng, các nhà hàng địa phương gần như không thể bán được gì cho nhóm khách Hàn vì họ đã tự mua tour và đặt chỗ ăn uống tại các resort. Mặt khác, vị này cho rằng khách quốc tế chi tiêu không nhiều và không phải cơ sở nào cũng phù hợp để phục vụ.

Du khách Hàn ở Phú Quốc. Ảnh: @cristyooo.

Cùng chung góc nhìn, chủ một khách sạn 3 sao ở Phú Quốc cho biết thời điểm này đảo ngọc đông khách du lịch quốc tế nhưng họ chủ yếu bay theo tour, trên các chuyến bay charter nên chỉ sử dụng dịch vụ ở các resort cao cấp. Vì vậy, nhìn chung doanh số của các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú bình dân không có cơ hội được cải thiện.

Điều này càng được thấy rõ trong ghi nhận của Sở Du lịch Kiên Giang, khi công suất phòng nghỉ ở phân khúc 4-5 sao ở mức khá cao từ nay đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Trong khi đó, nhóm cơ sở lưu trú ở các phân khúc thấp hơn vẫn trong cảnh vắng vẻ, ảm đạm.

Kể cả với lực lượng hướng dẫn viên, ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội hướng dẫn viên Phú Quốc, cũng cho biết các thành viên trong hiệp hội đang “ở không” rất nhiều. Chỉ có khoảng 20% hướng dẫn viên nội địa và 30% hướng dẫn viên quốc tế có tour.

“Khách quốc tế mùa này đến Phú Quốc chủ yếu để nghỉ dưỡng nên không đặt tour nhiều. Chúng tôi cũng rất bất lực khi không có khách”, ông nói với Znews.

Khách nội “ngó lơ”

Điều đáng nói, nếu trong giai đoạn du lịch “đóng cửa” vì Covid-19, Phú Quốc và nhiều điểm đến khác có thể dựa vào nguồn khách nội địa để bù đắp cho những khó khăn ở thị trường khách quốc tế, thì ở thời điểm hiện tại, tình hình đã khác.

Chia sẻ với Znews, ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết nhiều đường bay nội địa đến đây đã tạm ngưng hoạt động từ nhiều tháng qua. Thời điểm này, sân bay Phú Quốc chỉ còn các chuyến bay nội địa đến từ Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng.

Các hãng bay đã tạm ngừng khai thác các tuyến bay từ Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang (Khánh Hòa) đến Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, 3 đường bay này không đem lại nguồn khách lớn nhưng có tính kết nối các vùng khác nhau. Ví dụ, khách từ TP.HCM có thể đi tour đường bộ đến Cần Thơ rồi bay ra Phú Quốc; khách Nga hoặc Hàn Quốc thường bay đến Nha Trang, Đà Nẵng rồi tiếp tục bay ra đảo ngọc.

Thống kê cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, sân bay Phú Quốc đón khoảng 160.000-170.000 khách nội địa/ngày, cao điểm dịp hè các tháng 7-8 có hơn 200.000 lượt khách/ngày. Tuy nhiên, lượng khách đã ghi nhận xu hướng giảm sâu trong 3 tháng gần đây và chỉ còn khoảng 3.000 khách/ngày.

Đại diện nhà hàng Biển Vàng nhận định giá vé máy bay quá cao đã khiến khách nội địa “ngó lơ” Phú Quốc. Song, lãnh đạo một hãng bay nhận định du lịch không thể đổ lỗi cho hàng không.

“Không phải vì vé máy bay đắt nên Phú Quốc vắng khách. Mà vì Phú Quốc vắng khách, tỷ lệ lấp đầy thấp, không đủ để bù chi phí chuyến bay nên hàng không mới phải tạm ngừng khai thác”, vị này nói.

Không phải vì vé máy bay đắt nên Phú Quốc vắng khách. Mà vì Phú Quốc vắng khách, tỷ lệ lấp đầy thấp, không đủ để bù chi phí chuyên bay nên hàng không mới phải tạm ngừng khai thác.

Lãnh đạo một hãng hàng không

Nhiều du khách nội địa cũng nhận định du lịch Phú Quốc đắt đỏ, còn xảy ra tình trạng “chặt chém” và không có nhiều lựa chọn vui chơi, giải trí.

Chị Thanh Huyền (31 tuổi, TP.HCM) cho biết thời điểm này, chị chọn đi du lịch tại các tỉnh miền núi phía Bắc thay vì Phú Quốc.

“Phú Quốc chỉ đẹp khi ở trong các resort đắt đỏ, có bãi biển riêng. Ngoài ra, cảnh sắc không có gì ấn tượng cùng giá cả đắt đỏ là điều khiến tôi không muốn quay lại hòn đảo này”, chị chia sẻ.